Thứ ba, 28 Tháng 8 2018 17:00

Ngày 24-8, tại Hải Phòng, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Trung tâm hành động Vì sự phát triển cộng đồng (ACDC) tổ chức Hội thảo thúc đẩy giao thông đường sắt tiếp cận đối với người khuyết tật (NKT).

 

1882Hoi thao1

Toàn cảnh Hội thảo

Nhằm giúp NKT tiếp cận được với các loại hình giao thông, những năm qua, ngành GTVT đã ban hành các cơ chế chính sách tương đối đầy đủ, góp phần hỗ trợ NKT có thể hòa nhập với cộng đồng. Trong đó, Bộ GTVT đã ban hành 7 Thông tư quy định về chính sách trợ giúp NKT ở các lĩnh vực. Đối với đường sắt, ngành GTVT có chính sách giảm tối thiểu 30% giá vé cho NKT nặng (cao hơn so với mức yêu cầu giảm tối thiếu 25%), tuy nhiên chưa có văn bản quy định cụ thể về kết cấu hạ tầng đường sắt để NKT tiếp cận. Được biết từ năm 2016 đến nay, đã có 20.239 NKT được giảm giá vé khi đi tàu hỏa với tổng số tiền được giảm là hơn 2 tỷ đồng.

 

Bên cạnh đó, cơ chế chính sách trợ giúp NKT chủ yếu tập trung vào việc miễn, giảm giá vé cho NKT và hoàn thiện kết cấu hạ tầng, phương tiện vận tải để trợ giúp NKT nhưng lại thiếu chú trọng đến nội dung đào tạo, tập huấn kỹ năng cho các đối tượng trực tiếp hỗ trợ NKT; ngành GTVT cũng chưa có những quy định về việc thống kê số lượng NKT trong lĩnh vực giao thông để theo dõi, giám sát và tạo cơ sở đưa ra các cơ chế chính sách phù hợp...

 

Tại Hội thảo, nhiều tham luận của đại điện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Sở GTVT các tỉnh, thành phố có ga đường sắt; các trung tâm, tổ chức hỗ trợ NKT; hội NKT các tỉnh, thành phố và cá nhân NKT trực tiếp tham gia giao thông đường sắt về vấn đề thúc đẩy giao thông đường sắt tiếp cận đối với NKT đã được đưa ra bàn thảo. Trong đó, các đại biểu tập trung thảo luận và làm rõ một số vấn đề như: Các quy định giao thông tiếp cận và trợ giúp NKT tham gia giao thông; hiện trạng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt tại thành phố Hà Nội, giải pháp kết nối phục vụ NKT; một số quy định liên quan đến NKT và quyền tiếp cận giao thông của NKT; đánh giá thực trạng tiếp cận đường sắt đối với NKT; chia sẻ kinh nghiệm thực hiện giao thông tiếp cận với NKT trong ngành đường sắt và các đề xuất khuyến nghị; một số giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận đường sắt; đề xuất khuyến nghị từ góc nhìn của NKT; một số đề xuất sửa đổi, bổ sung các Quy định về giao thông tiếp cận và trợ giúp NKT tham gia giao thông...

Thêm bình luận


Mã an ninh
Làm tươi