Thứ sáu, 13 Tháng 4 2018 14:45

Ngày nay, việc làm từ thiện giúp đỡ cho người nghèo, người yếu thế, nhất là người khuyết tật, trẻ mồ côi không dừng lại ở một số tổ chức chuyên biệt mà ngày càng nhiều người, nhiều tổ chức tham gia và phong trào này đang lan tỏa trong xã hội. Với bản thân ni sư Thích Nữ Như Quang cùng các phật tử chùa Đông Thạnh ngoài việc một lòng “tu đạo, tu tâm”, các ni sư còn thường xuyên “hành đạo” lấy cái tâm nhà Phật giúp đỡ, chăm lo những mảnh đời kém may mắn ngoài xã hội và coi đó như trách nhiệm của mình.

184Ni su thich Nu Nhu Quang 3

Chùa Đông Thạnh nằm bên rạch Tầm Bót, thuộc địa bàn phường Mỹ Phước, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Ngôi chùa có hơn 130 năm tuổi không chỉ đáng chú ý bởi có nhiều kiến trúc độc đáo, mang giá trị nghệ thuật lẫn văn hóa cao mà còn là cơ sở hoạt động cách mạng trong chiến tranh. Chùa Đông Thạnh được nhà nước công nhận là di tích lịch sử cách mạng và kiến trúc nghệ thuật.

Từ ngày Ni sư Thích nữ Như Quang được bổ nhiệm làm trụ trì chùa Đông Thạnh, ngoài việc trực tiếp quản lý cơ sở vật chất của chùa, ni sư còn thường xuyên tự gánh trách nhiệm hướng dẫn chúng Tăng, cùng người dân sở tại, chung sống an vui, hòa hợp. Ngoài ra, Ni sư Thích nữ Như Quang cũng nhận thấy việc quan trọng đối với vị trụ trì, phải nắm vững chính sách tôn giáo và chủ trương của Nhà nước để truyền đạt cho Phật tử hiểu rõ, tạo được sinh hoạt hài hòa với chính quyền, làm lợi ích cho đạo, cho việc tu hành và tốt đẹp cho đời.

184Ni Su Thich Nu Nhu Quang2

Ni sư luôn tâm niệm “Đức không thấy được bằng mắt, nhưng cảm được bằng tâm”. Do vậy bên cạnh cùng chúng tăng của chùa tu hành Phật pháp, ni sư thường xuyên hướng dẫn chúng tăng và phật tử hướng thiện, phát tâm với đời. Bản thân ni sư Thích nữ Như Quang chủ động tham gia các hoạt động trợ giúp người có hoàn cảnh kém may mắn tại địa phương. Nhận thấy tại địa phương còn rất nhiều người có hoàn cảnh éo le nhất là người khuyết tật, trẻ mồ côi, người nghèo, người già neo đơn cần được chăm sóc. Từ năm 2000, ni sư đồng hành cùng Hội bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh An Giang dùng sức, dùng tâm, dùng tình để trợ giúp người nghèo. Năm 2002, Ni sư tham gia Ban chấp hành Hội để có điều kiện tham gia sâu hơn và giúp đỡ được nhiều người hơn. Ni sư nhận thấy mình là sư trụ trì một chùa có nhiều phật tử, nên việc tham gia làm từ thiện cũng phù hợp với lời răn của Phật. Do vậy Ni sư cùng các phật tử, tăng lữ của Chùa Đông Thạnh không ngại khó khăn gian khổ tham gia cùng tỉnh Hội An Giang đến tận các vùng sâu, vùng xa trong tỉnh, ngoài tỉnh chăm lo cho người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo. Càng đi nhiều, càng thấy nhiều những mảnh đời cần được sẻ chia của cộng đồng Ni sư Thích Nữ Như Quang càng cảm nhận sâu sắc sự sẻ chia và sự gắn kết cộng đồng mà các chương trình hoạt động từ thiện do nhà chùa và Tỉnh Hội An Giang mang lại.

184Ni Su Thich Nu Nhu Quang1

Suốt từ năm 2002, hàng năm Ni sư Thích Nữ Như Quang đều dành trên 800 phần quà, hàng chục suất học bổng nhằm trợ giúp người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo trên địa bàn tỉnh An Giang. Năm 2015, Ni sư được đề cử là ủy viên Ban Thường vụ tỉnh Hội An Giang. Riêng trong năm 2017, Ni sư góp phần cùng Ban Thường Trực vừa đóng góp công sức vừa vận động gây quỹ cho Tỉnh Hội An Giang số tiền trên 1.6 tỷ đồng cùng Hội Bảo trợ An Giang tặng 500 phần quà cùng tập, vở, quần áo đồng phục cho các em học sinh nghèo có điều kiện đến trường, tặng 1.400 phần quà vào các dịp Lễ, ngày Người khuyết tật Việt Nam, 600 suất quà tết cùng hội đến tận nơi thăm hỏi trao trực tiếp cho người bất hạnh và giúp cho các bệnh nhân nghèo có điều kiện trị bệnh.

Ngoài việc tham gia tích cực các hoạt động bảo trợ chăm sóc người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, ni sư Thích Nữ Như Quang nhận thấy nhiều gia đình nghèo còn gặp khó khăn trong sinh hoạt nhất là thiếu nước sạch sinh hoạt dễ gây dịch bệnh. Ni sư trăn trở vì người nghèo, người khuyết tật bản thân đã chịu nhiều thiệt thòi nhưng do hoàn cảnh sinh hoạt nếu sinh bệnh thì cái nghèo, cái khổ càng đeo đuổi, quấn thân. Do vậy, Ni sư đã mạnh dạn cùng Tỉnh Hội An Giang xây tặng hàng chục giếng khoan cho người dân 02 huyện miền núi Tri Tôn, Tịnh Biên. Những giếng khoan này giờ đã trở thành một phần không thể thiếu trong sinh hoạt của người dân nơi đây.

Với ý nghĩa sống tốt đời đẹp đạo, Ni sư tích cực tham gia đi cùng Hội và trở thành cầu nối giữa các Mạnh Thường Quân có tâm cùng chăm lo cho đối tượng tàn tật, mồ côi và bệnh nhân nghèo. Với Ni sư Thích Nữ Như Quang và các phật tử chùa Đông Thạnh tu hành không chỉ là tu tâm, mà còn phải giúp người hướng thiện, hành thiện, và coi đó cũng là tu hành. Với những đóng góp đó, Ni sư Thích Nữ Như Quang đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì những đóng góp cho công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Thêm bình luận


Mã an ninh
Làm tươi