Thứ ba, 13 Tháng 2 2018 09:05

Nổi tiếng thế giới với chương trình truyền hình “Yan Can Cook”, đầu bếp người Mỹ gốc Hoa Martin Yan ghi dấu ấn trong lòng người yêu ẩm thực khắp thế giới bởi tài năng và tính cách chân thành, giản dị. Trong chuyến đến Việt Nam gần đây nhất, Yan không chỉ tiếp tục quảng bá nét đẹp của ẩm thực mà còn thông qua đó thực hiện một số hoạt động mang đậm ý nghĩa nhân văn nhằm quyên góp, giúp đỡ cho người khuyết tật, trẻ mồ côi.

182Cookk

Sinh ra tại Quảng Châu, Trung Quốc trong một gia đình có cha là đầu bếp, Martin Yan – tên thật là Ân Văn Đạt (sinh năm 1948), đã bắt đầu niềm đam mê nấu ăn từ khi 13 tuổi. Ông từng được nhận văn bằng của Viện Nghệ thuật nấu ăn Hải ngoại Hồng Kông và sau đó đeo đuổi ngành Khoa học Thực phẩm tại Đại học California (Mỹ). Từ năm 1979, ông đảm nhận vai trò chính trong hơn 1.500 kỳ phát sóng của Chương trình truyền hình ẩm thực Trung Hoa mang tên “Yan Can Cook”, đã từng được phát sóng tại Việt Nam. Chương trình thực sự đã tạo được một tiếng vang bởi sự hài hước, ấm áp và tràn đầy sức sống của Martin Yan. Năm 1994, “Yan Can Cook” đã đoạt giải James Beard Awards dành cho “Chương trình dạy nấu ăn trên truyền hình nổi tiếng nhất”. Năm 1996, Yan nhận giải thưởng “Người thực hiện chương trình hướng dẫn nấu ăn hay nhất” và được mọi người gọi là Nhà ngoại giao của Liên bang ẩm thực Mỹ.

Với kinh nghiệm của mình, Yan đã xuất bản 30 cuốn sách dạy nấu ăn được dịch ra nhiều thứ tiếng và hiện là giảng viên của nhiều tổ chức ẩm thực hàng đầu như: Viện ẩm thực Mỹ, Đại học Johnson & Wales, Viện ẩm thực Trung Quốc tại Hồng Kông. Năm 1985, ông thành lập Trường Nấu ăn Yan Can Cook ở California; năm 2007, thành lập Trung tâm Nghệ thuật nấu ăn của Martin Yan (The Martin Yan Culinary Arts Center) mang tầm quốc tế dành cho các đầu bếp chuyên nghiệp tại Thâm Quyến, Trung Quốc.

Martin Yan không chỉ thuyết phục mọi người bằng tài năng nấu nướng, đam mê ẩm thực và tinh thần truyền bá văn hóa mà người ta còn thấy ở ông một phong cách sống giản dị,gần gũi, chân thành, khiêm tốn và tinh thần chia sẻ, giàu lòng nhân ái của một tâm hồn đậm chất văn hóa Phật giáo.

182Cook 2

Tại Việt Nam, Martin Yan được nhiều người biết đến từ năm 1997 khi Chương trình “Yan Can Cook” được phát sóng trên Đài Truyền hình TP.Hồ Chí Minh (HTV). Sau lần đầu tiên đến thành phố Hồ Chí Minh trong chương trình giao lưu “Ngon hơn với Yan Can Cook” vào tháng 4/2002, Martin Yan đã “bén duyên” với Việt Nam và nhiều lần quay lại để xuất hiện trong các sự kiện, chương trình liên quan đến ẩm thực, du lịch và hoạt động xã hội.

Gần đây nhất, nhân Ngày Quốc tế Người khuyết tật 3/12, Martin Yan và cộng sự ông Michal Minh Quách đã đồng hành cùng Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình ẩm thực chay từ thiện “Ăn cùng Yan Can Cook thú vị hơn”. Chương trình nhằm mục đích gây Quỹ để chăm lo Tết Mậu Tuất 2018 cho người khuyết tật, trẻ mồ côi nghèo trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh. Tại buổi giao lưu, các thực khách không chỉ được thưởng thức các món chay ấn tượng do Vua đầu bếp Martin Yan cùng các đầu bếp Việt Nam nấu nướng mà còn được giao lưu, gặp gỡ với Vua đầu bếp và tham gia đấu giá các món ăn kèm bộ dụng cụ nấu. Đặc biệt, tại Chương trình, Vua đầu bếp Martin Yan đã bán đấu giá 48 con dao được sản xuất theo tiêu chuẩn của riêng ông để gây quỹ từ thiện. Được biết, mỗi năm loại dao này chỉ sản xuất đúng 100 cây và được bán tại Mỹ với giá khoảng hơn 50 USD.

182Cook 1

Nhờ sự hưởng ứng đầy nhiệt tâm mang đậm ý nghĩa nhân văn cả về vật chất lẫn tinh thần của gần 40 tổ chức và cá nhân, Chương trình ẩm thực từ thiện “Ăn cùng Yan Can Cook thú vị hơn” đã dành được 500 triệu đồng để chăm lo Tết cho 2.000 người khuyết tật, trẻ mồ côi nghèo trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Được biết trong thời gian tới, với tấm lòng nhân ái, từ thiện của mình, Vua đầu bếp Martin Yan và cộng sự ông Michal Minh Quách sẽ phối hợp với Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam, Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh Khánh Hòa tổ chức chương trình giao lưu ẩm thực từ thiện diễn ra tại thành phố Nha Trang, Khánh Hòa vào giữa năm 2018. Hy vọng với tấm lòng hảo tâm, mang đậm lòng nhân ái, chương trình sẽ được các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan, đơn vị hưởng ứng, tham gia ủng hộ, đến giao lưu với Vua đầu bếp nổi tiếng thế giới, đến với thành phố biển Nha Trang xinh đẹp, mến khách. Chương trình sẽ là cơ hội để các bạn được gặp gỡ, giao lưu và thưởng thức các món ăn do Vua đầu bếp Martin Yan và các đầu bếp nổi tiếng của Việt Nam chuẩn bị cũng như thể hiện tấm lòng nhân ái giúp đỡ cho người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh Khánh Hòa.  

Thêm bình luận


Mã an ninh
Làm tươi