Thứ ba, 27 Tháng 9 2016 10:29

Liên quan tới thông tin báo chí vừa qua có đăng tải một chi nhánh của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) ở Hà Nội đã từ chối làm dịch vụ thẻ ATM cho khách hàng bị câm điếc bẩm sinh vì cho rằng, họ không đủ năng lực hành vi dân sự và theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đại diện NHNN khẳng định: Đây không phải là quy định của NHNN mà chỉ là ý kiến của cá nhân cán bộ Vietcombank trong quá trình tác nghiệp.

 

Tại văn bản số 6954 ngày 15/9 của NHNN gửi Vietcombank về năng lực hành vi dân sự của khách hàng khi thực hiện phát hành thẻ có nêu: Theo quy định tại Thông tư 19/2016/TT-NHNN ngày 30/6/2016 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng và Bộ luật Dân sự năm 2005 thì những người khuyết tật (bị câm điếc) không nằm trong diện mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự, do đó họ vẫn thuộc đối tượng được xem xét để phát hành và sử dụng thẻ.

 

ngân hàng vietcombank

 

NHNN yêu cầu Vietcombank khẩn trương kiểm tra lại thông tin báo chí đã phản ánh và thực hiện đúng theo quy định của NHNN về hoạt động thẻ ngân hàng và các quy định của pháp luật có liên quan.

 

Trước đó, anh Phạm Việt Hoài- Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kym Việt (mô hình doanh nghiệp xã hội nơi có nhiều người khuyết tật sản xuất thú nhồi bông) đến chi nhánh Vietcombank Thành Công (Hà Nội) đăng ký làm thẻ ATM cho 4 nhân viên. Anh Hoài mang đủ hồ sơ và trình bày về tình trạng của 4 nhân viên của công ty bị câm điếc bẩm sinh. Tuy nhiên, phía Vietcombank đã từ chối việc mở thẻ ATM vì cho rằng, 4 người này không đủ năng lực hành vi dân sự nên từ chối cấp thẻ. Việc làm này đã khiến nhiều người bức xúc và cho rằng, quyết định trên không công bằng và cản trở quyền tiếp cận dịch vụ ngân hàng thông thường của những người vốn đã thiệt thòi. 

 

 

Nguồn: Báo Tin Tức

PLG_CONTENT_SHOWTAGS_TITLE thẻ ATM , người khuyết tật

Thêm bình luận


Mã an ninh
Làm tươi