Thứ ba, 21 Tháng 12 2021 13:30

Không chỉ dừng ở khuyến mại, giảm giá, Tháng Khuyến mại Hà Nội 2021 còn là thời điểm để các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, tri ân với khách hàng tốt nhất. Không đặt nặng vấn đề doanh thu, lợi nhuận mà mục tiêu quan trọng nhất là được người tiêu dùng biết đến, góp phần kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.

 

Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh khảo sát tại một số đơn vị.

Chiều 20/12, Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội đã đi khảo sát, đánh giá công tác triển khai Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2021 tại một số doanh nghiệp tham gia chương trình. Qua đó, ghi nhận các doanh nghiệp đã nghiêm túc triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá, thu hút được lượng lớn người tiêu dùng quan tâm, tham gia mua sắm, góp phần kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.

Tại siêu thị điện máy Pico Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội), đơn vị đã giảm giá từ 15% đến 35% cho hàng nghìn sản phẩm, chia đều cho các ngành hàng như điện lạnh, đồ gia dụng, tivi... Riêng một số model, mặt hàng được lựa chọn giảm giá sâu từ 50% đến 60%.

Ông Nguyễn Quang Đức, Giám đốc Marketing của  Pico cho biết: “Chương tình Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2021 triển khai đúng vào thời điểm bắt đầu bước vào mùa mua sắm cuối năm nên hệ thống Pico đã lên kế hoạch từ sớm để triển khai chương trình hiệu quả nhất, nhằm tạo điều kiện và khuyến khích người tiêu dùng mua sắm trong bối cảnh dịch bệnh, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.

Sau khi triển khai chương trình, doanh thu của siêu thị điện máy Pico đã tăng từ 25% đến 35%, lượng khách tới siêu thị cũng tăng tới 40% so với các tháng trước đây. Người tiêu dùng tập trung mua khá nhiều sản phẩm tivi, dàn âm thanh, đồ gia dụng, bếp, máy giặt… So với các năm trước, năm nay, đơn vị đã tập trung xây dựng khu mua sắm kích cầu riêng cho chương trình Tháng Khuyến mại, đẩy mạnh kênh bán hàng online. Pico đã dành ngân sách để thu hút khách trên kênh online, chỉ áp dụng giảm giá khi mua online. Nhờ đó, lượng truy cập vào kênh online đã tăng 30%, lượng mua cũng tăng 25%.

Siêu thị giảm giá sâu các mặt hàng.

Đại diện siêu thị Pico cũng kiến nghị: “Các doanh nghiệp năm nay gặp nhiều khó khăn do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, tâm lý ngại đi mua sắm do dịch bệnh, nên mong cơ quan chức năng có nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua mùa dịch, nhất là các hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm”.

Tại siêu thị MM Megamarket Hoàng Mai (126 Tam Trinh, Hoàng Mai, Hà Nội), đơn vị đã bố trí riêng gian hàng kích cầu Tháng Khuyến mại ngay lối vào siêu thị để thu hút người tiêu dùng. Các sản phẩm giảm giá nổi bật, mua một tặng một được bày biện bắt mắt và chuẩn bị số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu. Bên trong siêu thị, hàng nghìn sản phẩm thuộc nhiều ngành hàng như đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm, thực phẩm chế biến… cũng được giảm giá sâu, mua hai tặng một.

Những mặt hàng khuyến mại có lượng tiêu thụ gấp đối so với thời điểm trước khi triển khai chương trình Tháng Khuyến mại Hà Nội. Đặc biệt là các sản phẩm tạo cú hích với tỷ lệ giảm giá tốt, có doanh thu bán hàng tăng khoảng 10 lần so với thời điểm trước khi diễn ra Tháng Khuyến mại Hà Nội 2021. Việc tạo hiệu ứng lan tỏa khi khách hàng đến không chỉ mua sản phẩm được khuyến mại mà còn mua các sản phẩm khác từ siêu thị. Ghi nhận từ siêu thị cho thấy, doanh số bán lẻ tăng trưởng thời điểm này khoảng 10%, nhưng nhóm khuyến mại tăng khoảng 30%.

Tuy nhiên, doanh nghiệp không đặt mục tiêu doanh số và lợi nhuận mà mục tiêu người tiêu dùng đến với siêu thị đều mua được sản phẩm, để chương trình đến được với nhiều người tiêu dùng nhất và người tiêu dùng được hưởng lợi nhiều nhất. Cũng theo siêu thị này, việc áp dụng chương trình như vậy sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa cho những lần sau đó.

Phía đơn vị này cho biết, trước khi triển khai khuyến mại mã hàng nào đó thì đơn vị luôn kiểm tra số lượng và hạn sử dụng trên hệ thống, khi bảo đảm các tiêu chí thì mới áp dụng. Qua triển khai Tháng Khuyến mại Hà Nội, lượng khách đến siêu thị có tăng nhưng chưa đạt mức như mong muốn, do đó, đề nghị đẩy mạnh truyền thông, quảng bá để người tiêu dùng biết đến chương trình.

Qua khảo sát thực tế các doanh nghiệp, Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh đánh giá, các doanh nghiệp đã nghiêm túc tham gia chương trình Tháng Khuyến mại Hà Nội, không đặt nặng vấn đề doanh thu, lợi nhuận mà mục tiêu quan trọng nhất là được người tiêu dùng biết đến, góp phần kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.

“Trung tâm sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp của doanh nghiệp, người dân để tiếp tục điều chỉnh trong các năm tới. Để có thể xây dựng một chương trình khuyến mại lớn, hiệu quả thì cần có sự chuẩn bị kỹ càng, sự hợp tác giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối cùng vào cuộc để đưa lượng hàng phân phối và mức giá tốt nhất, thực sự để các bên đều được hưởng lợi từ chương trình”, bà Mai Anh nhấn mạnh.