Thứ năm, 11 Tháng 1 2024 16:38

Nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ về việc thực hiện nghiên cứu và thúc đẩy lồng ghép vấn đề khuyết tật trong các chương trình giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu của quốc gia và thành phố, ngày 11/1, tại Hà Nội, Hội Người khuyết tật thành phố Hà Nội phối hợp với Đại học Monash (Úc) tổ chức Hội thảo trao đổi về chủ đề "Biến đổi khí hậu, tiếp cận nguồn nước và hòa nhập người khuyết tật tại Việt Nam". Hội thảo là cơ hội để Hội và các cơ quan, tổ chức thảo luận và thúc đẩy xây dựng các chính sách hỗ trợ người khuyết tật ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tham dự Hội thảo có đại diện Ủy ban Quốc gia về NKT Việt Nam; Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam; một số tổ chức quốc tế, tổ chức của và vì NKT tại Việt Nam.

1

Bà Đỗ Thị Huyền – Chủ tịch Hội NKT Hà Nội khai mạc hội thảo

Theo bà Đỗ Thị Huyền, Chủ tịch Hội NKT Tp. Hà Nội: Biến đổi khí hậu đang có tác động lớn tới những người nghèo nhất thế giới và những người dễ bị tổn thương nhất. Trong nhóm này, 20% là NKT - những người gần như luôn bị thiệt thòi gấp đôi. Chủ đề “Khuyết tật và Biến đổi khí hậu” có ý nghĩa rất lớn đối với CBM công việc. Việc phát triển chính sách và can thiệp ở tất cả các cấp cần phải giải quyết các vấn đề cụ thể hoàn cảnh của NKT liên quan đến biến đổi khí hậu, cùng nhau với những người trong gia đình họ. Người ta dự đoán rằng biến đổi khí hậu sẽ gây ra khó khăn ngày càng tăng cho người dân khuyết tật (và các nhóm dễ bị tổn thương khác). ‘Chất lượng cuộc sống’ có thể sẽ xấu đi. Khả năng thích ứng, cơ hội sinh kế và khả năng phục hồi đều là dự kiến sẽ giảm trong một môi trường thay đổi. Biến đổi khí hậu cũng có khả năng xảy ra gây ra sự gia tăng tỷ lệ mắc và tỷ lệ mắc nhiều bệnh khuyết tật sự suy yếu.

2

Đại diện trường Đại học Monash chia sẻ về tác động của biến đổi khí hậu và an ninh nước đối với hòa nhập của NKT tại Việt Nam

Các vấn đề khuyết tật, đói nghèo, và sức chống chịu với biến đổi khí hậu có sự liên quan sâu sắc. NKT thường bị ảnh hưởng nặng nề bởi hậu quả của biến đổi khí hậu như những biến cố thời tiết khắc nghiệt, thảm họa và thiên tai, các vấn đề về an toàn thực phẩm và nước. Rào cản hiện tại và sự phân biệt mà NKT gặp phải trong mọi lĩnh vực của đời sống cũng làm cho họ dễ bị tổn thương hơn với các tác động của biến đổi khí hậu. Biến đổi khí hậu dễ làm tăng thêm sự bất bình đẳng vốn có. Sự tác động của biến đổi khí hậu đối với NKT có thể rất đa dạng phụ thuộc vào vị trí địa lý, mức độ thu nhập, trình độ bằng cấp, tuổi tác, dạng tật, giới, nhóm dân tộc và các yếu tố khác.

3

Các đại biểu tham dự hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe nhóm nghiên cứu cùng các chuyên gia đến từ Đại sứ quán Úc, Đại học Monash (Úc), Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn, Hội người mù Việt Nam, ACDC, UNDP… chia sẻ những vấn đề NKT phải đối mặt trong tình hình của biến đổi khí hậu và tiếp cận nguồn nước; các chính sách, chương trình hỗ trợ NKT cũng như một số kinh nghiệm hỗ trợ NKT để cải thiện việc hòa nhập NKT thích ứng với biến đổi khí hậu và tiếp cận nguồn nước.

Thông qua các bài tham luận và các ý kiến phát biểu tại hội thảo đã góp phần nâng cao kiến thức cho các cơ quan, tổ chức và NKT về vấn đề hòa nhập NKT trong thích ứng với biến đổi khí hậu. Cùng với đó, các kiến thức và thông tin về tác động của biến đổi khí hậu và nguồn nước với NKT được chia sẻ và tổng hợp tại Hội thảo cũng giúp cho các cơ quan, tổ chức có căn cứ để xây dựng chính sách cũng như triển khai các hoạt động có lồng ghép vấn đề NKT.

 

Hoàng Dung

Thêm bình luận


Mã an ninh
Làm tươi