SiSiCallCall cho phép kết nối người khiếm thị với những người không khuyết tật xung quanh, từ đó cung cấp dịch vụ giúp người khiếm thị giải quyết các công việc hàng ngày một cách dễ dàng hơn.
Với mong muốn hỗ trợ nhiều hơn cho cộng đồng người khiếm thị, một nhóm sinh viên đến từ Hàn Quốc đã cùng xây dựng một ứng dụng trên điện thoại di động với tên gọi SiSiCallCall cho phép kết nối người khiếm thị với những người không khuyết tật xung quanh, từ đó cung cấp dịch vụ giúp người khiếm thị giải quyết các công việc hàng ngày một cách dễ dàng hơn. Cuối tháng 7/2022, dự án này đã được nhóm sinh viên Hàn Quốc mang tới Việt Nam và thử nghiệm trên ứng dụng Zalo.
Bạn SeungJi, Trưởng nhóm thực hiện dự án cho biết: Ứng dụng được ra đời và đi vào thử nghiệm từ tháng 5/2021 khi các bạn có cơ hội tham gia chương trình phát triển những doanh nghiệp xã hội do Ngân hàng Hàn Quốc tài trợ.
“Tại Hàn Quốc có khoảng 2,5 triệu người khuyết tật, trong đó có 10% là người khiếm thị. Mỗi người khiếm thị sẽ nhận được trung bình 120 giờ hỗ trợ trong một tháng, nhân viên công tác xã hội sẽ đến hỗ trợ dọn dẹp nhà cửa, đưa người khiếm thị đi siêu thị hoặc làm công việc họ cần, người khiếm thị chỉ việc trả 20% tổng số tiền, số còn lại do Chính phủ chi trả. Ngoài ra, ứng dụng SiSiCallCall ra đời ở Hàn Quốc còn mang lợi ích cho người về hưu, có nhiều thời gian rảnh”, SeungJi cho hay.
Các tình nguyện viên được tập huấn kĩ năng hỗ trợ người khiếm thị trong định hướng di chuyển.
Đối với việc sử dụng SiSiCallCall, người khiếm thị sẽ đăng ký một dịch vụ họ mong muốn được hỗ trợ lên ứng dụng. Sau đó ứng dụng sẽ chuyển yêu cầu đó đến những người không khiếm thị ở gần đó. Người không khiếm thị nào có thể cung cấp được dịch vụ thì sẽ xác nhận trên ứng dụng, sau đó họ có thể liên kết với nhau và cung cấp dịch vụ.
Chia sẻ về cơ duyên đưa dự án đến Việt Nam, SeungJi cho biết: trước đây SeungJi cũng đã đến Việt Nam hai lần để du lịch và cô thấy đường sá Việt Nam có rất nhiều phương tiện giao thông cá nhân, trên vỉa hè lại có khá nhiều chướng ngại vật. Do đó, SeungJi tự đặt câu hỏi, với thực trạng giao thông như vậy thì người khiếm thị sẽ ra ngoài di chuyển như thế nào. Với suy nghĩ đó, nhóm bắt đầu phỏng vấn những người khiếm thị và nhận thấy rằng, họ rất mong muốn có một dự án kết nối người khiếm thị với người không khiếm thị ở Việt Nam.
Niềm vui của một bạn trẻ khiếm thị khi vừa được hỗ trợ thành công với yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính.
Tại Việt Nam, nhóm đã tiến hành thử nghiệm hoạt động kết nối thông qua mạng xã hội Zalo. Theo đó, 10 người khiếm thị đăng kí tham gia chương trình thử nghiệm đã được kết nối với nhóm tình nguyện viên thông qua mạng xã hội zalo để được yêu cầu trợ giúp các hoạt động trong đời sống hàng ngày như: Đi siêu thị, khám bệnh, giao dịch ngân hàng hay giải quyết các thủ tục hành chính.
Để tham gia hỗ trợ người khiếm thị, trên 20 tình nguyện viên của dự án phải trải qua một khóa đào tạo ngắn về kĩ năng giao tiếp cũng như việc hỗ trợ người khiếm thị trong định hướng di chuyển. Chỉ trong 1 tuần, đã có 16 đơn yêu cầu được hỗ trợ thành công.
Tin mới
- Giải bàn thắng đẹp nhất năm 2022 của FIFA (Puskas) được trao cho cầu thủ khuyết tật - 02/03/2023 10:30
- Thái Bình: Triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý đối với người khuyết tật, người khuyết tật có khó khăn về tài chính năm 2023 - 20/02/2023 07:52
- Hội thảo “Khái niệm liên quan đến người khuyết tật và xác nhận khuyết tật” - 07/12/2022 09:22
- Kinh nghiệm mua xe lăn cho người già - 30/11/2022 09:20
- Gác 2 bằng đại học, cô gái chân lệch làm bánh ngọt - 27/10/2022 07:26
Các tin khác
- Đoàn chuyên gia nước ngoài hỗ trợ phẫu thuật cho trẻ mắc dị tật tay, chân tại Bệnh viện Nhi Trung ương năm 2022 - 04/10/2022 23:21
- 889 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh lao động cho thanh niên khuyết tật - 16/09/2022 00:14
- 80% bệnh nhân sau đột quỵ chịu những di chứng, nhu cầu phục hồi chức năng để nâng chất lượng sống - 12/09/2022 07:29
- Chuyện của bông hướng dương - 08/09/2022 03:34
- Ngày khai giảng của hai anh em mồ côi cha vì COVID-19 - 05/09/2022 09:14