Thứ tư, 11 Tháng 12 2019 11:32

Để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, ngoài các giải pháp lâu dài, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã và đang thực hiện hàng loạt giải pháp như tăng cường tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; tổ chức giao thông kết hợp với quản lý, duy trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khoa học, hợp lý...

 

Hệ thống cầu vượt góp phần giảm ùn tắc giao thông.

 

Nỗ lực kéo giảm thêm điểm “đen” ùn tắc

 

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, đến giữa năm 2019, các cơ quan, đơn vị của thành phố đã tập trung xử lý dứt điểm được 6/33 "điểm đen" ùn tắc gồm: Láng-Nguyễn Chí Thanh; Nguyễn Khang-cầu 361; cầu Mọc; khu vực đường vành đai 3 trên cao - Pháp Vân - Giải Phóng; Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ; Ngõ 80,82,84 Chùa Láng.

 

Để xóa các "điểm đen" ùn tắc này, thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã áp dụng nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, trong đó có tổ chức thực hiện bổ sung nhiều biển báo, gờ giảm tốc, điều chỉnh chu kỳ đèn đối với 15/21 điểm. Đồng thời triển khai lắp đặt thiết bị rada tại 2 nút giao thông Trung Kính - Mạc Thái Tổ và Phạm Văn Bạch - Dương Đình Nghệ phục vụ công tác thu thập thông tin tín hiệu tại các nút giao thông điển hình.

 

Đáng lưu ý, thời gian qua Hà Nội đã hoàn thành 23/30 công trình giao thông, góp phần giảm tải cho nhiều khu vực. Cùng đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng phối hợp với Sở Xây dựng, UBND các quận tổ chức rà soát, đề xuất danh mục xén dải phân cách, cải tạo đảo giao thông, di chuyển cây xanh trên địa bàn 12 quận với tổng số 15 tuyến đường, 5 đảo giao thông, 7 hầm chui dân sinh, 3 nút giao thông để tổ chức giao thông.

 

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, tới đây sẽ tiếp tục rà soát, đề xuất giải pháp xử lý 27 điểm ùn tắc và chủ động phát hiện sớm, xử lý các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông mới phát sinh. Đồng thời, Hà Nội cũng triển khai xây dựng phương án thu hẹp dải phân cách, cải tạo đảo giao thông trên nhiều tuyến đường khác; xây dựng các cầu qua sông Tô Lịch, cầu đi bộ trên đường Láng để tiếp tục giảm áp lực giao thông, xóa sổ các "điểm đen" ùn tắc trên địa bàn.

 

Từng bước cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông

 

Trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã và đang tập trung phát triển nhiều công trình kết cấu hạ tầng giao thông để từng bước hoàn thiện theo quy hoạch như: Xây dựng các cầu vượt tại các nút giao, xây dựng các hầm chui Thanh Xuân, Trung Hòa, Cầu Nhật Tân, đường vành đai 2, cầu vượt nút giao trung tâm quận Long Biên, tổ chức lại các nút giao cầu Thanh Trì, Vĩnh Tuy, đường vành đai 3,... Đến nay, các công trình này cũng đã phát huy được hiệu quả, góp phần vào việc giảm ùn tắc giao thông hiện nay trên địa bàn thành phố.

 

Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng giao thông vẫn chưa được khép kín. Việc di dời trụ sở các bộ ngành, nhà máy, bệnh viện, trường học ra khỏi nội đô được đặt ra từ nhiều năm qua nhưng tiến độ di dời gần như vẫn dậm chân tại chỗ.

 

Để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, ngoài các giải pháp lâu dài, Sở Giao thông Vận tải đã và đang thực hiện hàng loạt giải pháp như: Tăng cường tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông; kết hợp với đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị.

 

Tổ chức giao thông kết hợp với quản lý, duy trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khoa học, hợp lý; phát triển vận tải hành khách công cộng, tập trung hoàn thành hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn - đường sắt đô thị, đồng thời có biện pháp phù hợp để quản lý sự gia tăng của phương tiện cá nhân.

 

Trước mắt, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ tiến hành thi công cải tạo, sửa chữa 46 công trình hạ tầng giao thông nhằm bảo đảm an toàn, giảm ùn tắc giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Canh Tý 2020.

 

Theo đó, xén dải phân cách mở rộng mặt đường kết hợp chỉnh trang cây xanh, thảm cỏ trên dải phân cách đường Tôn Thất Thuyết (quận Cầu Giấy), đường Liễu Giai, Văn Cao (quận Ba Đình); cải tạo, sửa chữa đường phố Tràng Tiền, Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Trần Khánh Dư (quận Hoàn Kiếm). Cải tạo, sửa chữa đường Quốc lộ 21B đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn huyện Thanh Oai, Ứng Hòa; Quốc lộ 32 qua địa phận thị xã Sơn Tây, huyện Ba Vì; Quốc lộ 3 thuộc địa phận huyện Đông Anh, huyện Sóc  Sơn;...

 

Để xử lý linh hoạt các tình huống xảy ra, Sở Giao thông Vận tải sẽ thường xuyên phối hợp với Công an Thành phố, chính quyền địa phương và tiếp thu ý kiến của người tham gia giao thông để điều chỉnh tổ chức giao thông phù hợp với tình hình thực tế.