Thứ hai, 21 Tháng 10 2019 14:55

Ban tổ chức Ngày hội Chăm sóc bác tài 2019 cho biết, sau hai đợt tổ chức tại TPHCM (từ ngày 8 đến 10/10) và Hà Nội (từ 18 đến 19/10), đã có hơn 1.000 tài xế được thăm khám sức khoẻ và cắt tóc miễn phí. Ngoài ra, gần 1.000 xe khách và xe tải đã được kiểm tra an toàn và thực hiện vệ sinh nội thất tại ngày hội.

 

Tài xế được thăm khám huyết áp, tim mạch, mắt, tai mũi họng, thận...

 

Đây là năm thứ 4 liên tiếp Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Michelin và Bệnh viện Ô tô (BVOT) triển khai chương trình này từ Bắc vào Nam.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, những vụ tai nạn giao thông liên quan tới giấc ngủ chiếm tới 30% tổng số các vụ tai nạn giao thông.

 

Nghiên cứu chuyên sâu từ Hiệp hội An toàn giao thông AAA của Hoa Kỳ cũng cho rằng, việc lái xe khi ngủ ít hơn 5 tiếng một ngày nguy hiểm không khác gì lái xe uống rượu bia.

 

Ngày hội Chăm sóc bác tài 2019 với thông điệp “Lái muôn nơi không vơi năng lượng” đã đem đến chuỗi hoạt động nhằm chăm sóc sức khoẻ cho tài xế, đồng thời chia sẻ kiến thức cần thiết để duy trì năng lượng lái xe, từ đó góp phần mang lại những hành trình an toàn cho giao thông đường bộ.

 

Phát biểu tại ngày hội, ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia cho biết: “Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định người lái xe ô tô chạy tuyến đường dài không được lái xe quá 10 giờ mỗi ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ; sau mỗi 2,5 tới 3 tiếng, tài xế phải nghỉ từ 30 - 45 phút mới tiếp tục cầm lái. Tuy nhiên, vì áp lực nghề nghiệp, nhiều tài xế bỏ qua quy định này. Theo định hướng đến 2030 của Bộ Giao thông vận tải thì sẽ có khoảng 152 trạm dừng chân giúp cho người lái xe nghỉ giữa chặng, không vượt quá 4 giờ liên tục theo quy định luật Luật Giao thông đường bộ”.

 

Kỹ thuật viên kiểm tra an toàn và vệ sinh nội thất cho xe khách, xe tải.

 

Ông Trần Hồng Ninh, Giám đốc BVOT chia sẻ: “cộng đồng đang tuyên truyền rất tích cực về sự nguy hiểm của việc uống bia rượu khi lái xe nhưng đa số mới chỉ tập trung tuyên truyền cho xe máy và xe du lịch. Còn riêng đối với loại hình xe khách, xe tải, xe container thì mối nguy hiểm rất phổ biến lại đến từ tình trạng mệt mỏi và thiếu ngủ của người lái xe. Theo đó, giải pháp khắc phục triệt để tình trạng này sẽ đến từ việc xây dựng hệ thống trạm dừng chân đảm bảo về số lượng và chất lượng trên phạm vi toàn quốc”.