Thứ sáu, 08 Tháng 6 2018 08:39

Tuyến đường sắt đô thị số 8 dài khoảng 37 km với 25 ga, 2 depot, 8 vị trí kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác, có lộ trình từ Sơn Đồng - Mai Dịch - Vành đai 3 - Lĩnh Nam - Dương Xá.

 

Hà Nội đang chuẩn bị nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị số 8 dài 37km

UBND TP. Hà Nội đề xuất phía Koica (Hàn Quốc) hỗ trợ kỹ thuật lập nghiên cứu tiền khả thi, nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt đô thị số 8 - một trong các tuyến đường sắt đô thị của thành phố trong quy hoạch chung và quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
 

Theo quy hoạch được duyệt, tuyến đường sắt đô thị số 8 có lộ trình từ Sơn Đồng - Mai Dịch - Vành đai 3 - Lĩnh Nam - Dương Xá (dài khoảng 37 km, 25 ga, 2 depot, 8 vị trí kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác) là tuyến vành đai kết hợp với các tuyến xuyên tâm để kết nối các khu vực ngoại ô với trung tâm thành phố và ngược lại.

 

Tuyến đường sắt đô thị số 8 sau khi hoàn thành sẽ kết nối các khu vực dân cư, đô thị lớn của Hà Nội thuộc địa bàn các quận, huyện gồm Hoài Đức, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Gia Lâm. Kế hoạch thực hiện đầu tư các dự án của tuyến đường sắt đô thị số 8 theo quy hoạch được duyệt là sau năm 2020.

 

UBND TP Hà Nội đã đề nghị Bộ KH&ĐT vận động nguồn vốn ODA Hàn Quốc cho các dự án hạ tầng giao thông đô thị, bao gồm dự án hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 8.

 

Hai Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc đã thỏa thuận thực hiện hỗ trợ kỹ thuật lập nghiên cứu tiền khả thi, nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt này và nguồn vốn ODA sử dụng thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật (chỉ thực hiện lập nghiên cứu tiền khả thi) khoảng 4 triệu USD được Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ không hoàn lại kết hợp với vốn đối ứng từ ngân sách của Hà Nội dự kiến khoảng 15 tỷ đồng.

 

Hiện nay, các dự án đường sắt đô thị đang được triển khai xây dựng trên địa bàn Hà Nội bao gồm dự án tuyến số 2A đoạn Cát Linh - Hà Đông với chiều dài trên 13 km, toàn bộ đi trên cao, sử dụng vốn ODA của Trung Quốc, dự kiến đưa vào vận hành khai thác năm 2018.

 

Dự án tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội với chiều dài khoảng 12,5 km, trong đó khoảng trên 4 km đi ngầm, sử dụng vốn ODA của Chính phủ Pháp, Cơ quan phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB), dự kiến sẽ đưa vào khai thác vận hành năm 2022.

 

Dự án tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo với quy mô dài khoảng 11,5 km, trong đó, khoảng 8,5 km đi ngầm, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản, dự kiến sẽ đưa vào khai thác vận hành năm 2022.

 

Ngoài ra, Hà Nội còn có các dự án đang thực hiện chuẩn bị đầu tư gồm có dự án tuyến số 1, đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên dài khoảng 26 km, toàn bộ đi trên cao kết hợp với đường sắt quốc gia, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản; dự án tuyến số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai dài khoảng 8 km, trong đó khoảng gần 5 km đi ngầm, dự kiến sử dụng nguồn vốn ODA của ADB và của các nhà tài trợ khác; dự án tuyến số 2, đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình dài 5,9 km, toàn bộ đi ngầm.

 

Hiện tại, một số nhà đầu tư tư nhân trong nước đã được UBND Thành phố cho phép lập nghiên cứu tiền khả thi một số dự án gồm tuyến số 5, đoạn Văn Cao - Hòa Lạc đài 38,4 km; tuyến số 2, đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đỉnh đài 5,9 km; tuyến số 4, đoạn Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà dài 54 km.