Sau nhiều tháng cạnh tranh để giành quyền xây dựng một tuyến đường sắt lớn ở Indonesia, Nhật Bản ngày 30/9 cho biết Trung Quốc đã thắng thầu, trong bối cảnh 2 nền kinh tế lớn nhất châu Á đang nỗ lực để gia tăng ảnh hưởng trong khu vực.
Mô hình tàu cao tốc của Trung Quốc được trưng bày trong một triển lãm ở Jakarta, Indonesia (Ảnh: AFP)
Ban đầu, Indonesia mời thầu cho dự án đường sắt cao tốc đầu tiên nối liền thủ đô Jakarta và phố núi Bangdung nhưng sau đó đã bất ngờ thay đổi kế hoạch, lựa chọn một dự án rẻ và chậm tiến độ hơn trên cùng tuyến đường. Do vậy, cả Trung Quốc và Nhật Bản đã đệ trình những đề xuất mới.
Tuy nhiên, phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản, ông Yoshihide Suga, ngày 30/9 cho biết một đại diện ngoại giao của chính phủ Indonesia đã thông báo với ông rằng đề xuất của của Tokyo đã bị từ chối.
Trả lời phóng viên về thông tin này, ông Yoshihide Suga nói rằng Nhật Bản đã đưa ra kế hoạch tốt nhất có thể cho dự án đường sắt của Indonesia. Ông không thể hiểu được quyết định của Indoneisa khi hoanh nghênh kế hoạch của Trung Quốc. Ông nhấn mạnh đây là điều vô cùng đáng tiếc.
Đại diện ngoại giao Indonesia cho biết đề xuất của Trung Quốc không yêu cầu chính phủ Indonesia phải gánh vác bất cứ một gánh nặng tài chính hay đưa ra sự bảo lãnh nào. Trong khi đó, đề xuất của Nhật Bản yêu cầu chính phủ Indonesia phải bảo lãnh dự án xây dựng tàu cao tốc này. Trước đó, Chính phủ Indonesia nhấn mạnh dự án tàu cao tốc không có tài trợ của chính phủ cũng không có sự bảo lãnh.
Dự án đường sắt là một phần quan trọng trong định hướng chính sách xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng tốt hơn của Tổng thống Joko Widodo. Từ khi nhậm chức vào tháng 10 năm ngoái, ông Widodo đã cam kết đại tu hệ thống đường bộ, đường sắt và cảng biển đang "già hóa" của nước này. Tuy nhiên, chính quyền của ông đang phải vật lộn để đưa những kế hoạch đi vào hoạt động.
Dự án tàu cao tốc của Indonesia đã từng trong tầm tay của Nhật Bản cho tới tháng 4 vừa qua khi Jakarta tuyên bố Trung Quốc cũng bước vào cuộc đua thầu dự án này. Dù có tiếng là nước có hệ thống xe lửa đẳng cấp thế giới nhưng Nhật Bản vẫn thua thầu. Nhật Bản nối tiếng với tàu cao tốc huyền thoại Shinkansen, lao qua giữa các thành phố nhưng chưa có một tai nạn gây tử vong nào.
Trung Quốc đã phản bác nhận định này bằng lập luận rằng kể từ khi bắt đầu xây dựng tàu cao tốc 12 năm trước, Nhật Bản đã xây dựng hàng nghìn km tàu cao tốc. Nhưng những tiêu chuẩn an toàn của nước này đã không được nghiên cứu kỹ lưỡng, dẫn chứng là một vụ tai nạn tàu năm 2011 đã khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và khoảng 200 người bị thương.
Theo Dân trí
Tin cùng chủ đề
Tin mới
- Xả súng ở trường đại học Mỹ, 10 người chết - 02/10/2015 02:06
- Sở chỉ huy IS ở Syria nổ tung khi Nga ném bom - 01/10/2015 07:58
- Lại nổ ở Trung Quốc - 01/10/2015 03:11
- Nhân chứng nổ bom Trung Quốc: 'Như có tiếng phá đá trên núi' - 01/10/2015 01:04
- Trung Quốc xác định nghi phạm vụ đánh bom liên hoàn - 01/10/2015 00:57
Các tin khác
- Mỹ - Ấn - Nhật kêu gọi hợp tác bảo đảm an ninh hàng hải - 30/09/2015 08:34
- Việt Nam - Cuba đẩy nhanh ký hiệp định thương mại mới - 30/09/2015 07:12
- Thủy triều dữ dội trên sông Tiền Đường - 29/09/2015 07:47
- Siêu bão Dujuan đổ bộ Đài Loan, hàng nghìn người sơ tán - 29/09/2015 01:16
- Trung Quốc bác tin điều tàu sân bay đến Syria - 29/09/2015 01:10