Thứ tư, 31 Tháng 1 2024 14:55

Còn khoảng một tuần nữa là tới Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, không khí thị trường hàng hóa những ngày này đang vô cùng sôi động. Đáng chú ý, sự xuất hiện của hàng Việt phục vụ Tết đang chiếm ưu thế trên thị trường, phong phú về chủng loại, mẫu mã, kiểu dáng, chất lượng, giá thành hợp lý.

Sôi động thị trường hàng hóa đón Tết 2024- Ảnh 1.

Thị trường hàng hóa Tết 2024 đã bắt đầu sôi động. 

Theo khảo sát của phóng viên tại một số tuyến phố kinh doanh mặt hàng bánh mứt kẹo như: Sơn Tây, Đội Cấn, Trần Xuân Soạn, Lò Đúc... cho thấy, các mặt hàng bánh mứt kẹo sản xuất trong nước như Kinh Đô, Hải Hà, Orion... đang được bày bán nhiều mẫu mã đa dạng với giá cả phải chăng.

Bên cạnh đó, các giỏ quà Tết phân khúc bình dân với mức giá dao động từ 300.000 – 500.000/giỏ năm nay được ưa chuộng hơn hẳn phân khúc trung và cao cấp.

Chị Đỗ Lan, chủ một cửa hàng chuyên bán giỏ quà Tết trên phố Đội Cấn cho biết, năm nay, cửa hàng chị chuẩn bị những mẫu giỏ quà phân khúc bình dân với mức giá từ khoảng 250.000 – 600.000/giỏ, các giỏ quà phân khúc tầm trung, cao cấp từ trên 600 nghìn đến 1 triệu chị sẽ làm khi khách đặt. Dịp Tết năm ngoái, chỉ tính riêng phân khúc giỏ quà Tết bán chạy ở mức giá từ 450.000 – 650.000 đồng/giỏ, chị đã bán được hơn 900 giỏ.

"Người tiêu dùng ngày càng ưu chuộng hàng Việt và các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền Việt Nam vì vừa chất lượng, mẫu mã đẹp và giá phải chăng hơn. Chính vì vậy, cửa hàng tôi chủ yếu là bán các giỏ quà Tết hàng Việt Nam", chị Lan chia sẻ thêm.

Ngoài ra, cửa hàng chị Lan còn linh hoạt gói các loại giỏ quà phối hợp nhiều mặt hàng, thương hiệu, màu sắc theo yêu cầu của khách hàng chứ không chỉ bán các giỏ quà có sẵn, đáp ứng nhu cầu, sở thích của nhiều đối tượng khách hàng.

Nhiều người tiêu dùng đánh giá, hàng hoá năm nay màu sắc đẹp, chủng loại đa đạng, giá cả ổn định. Tuy nhiên, do kinh tế khó khăn nên nhiều gia đình cũng thắt chặt chi tiêu, cân đo đong đếm nhu cầu tiêu dùng của mình.

Sôi động thị trường hàng hóa đón Tết 2024- Ảnh 2.

Người tiêu dùng lựa chọn giỏ quà Tết 2024.

Chị Trần Thị Thu (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, năm nay hàng hóa trong nước mẫu mã đa dạng, giá thành hợp lý giúp cho người dân có nhiều lựa chọn. "Chủng loại hàng hóa Tết của Việt Nam sản xuất năm nay đa dạng và phong phú, mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng, hợp với túi tiền của đa số người dân", chị Thu nhận xét.

Chọn mua giỏ quà để gửi biếu gia đình nội, ngoại, anh Đỗ Hưng (Đống Đa, Hà Nội) cho hay: "Năm nay, mẫu giỏ quà rất phong phú, giá hợp lý nên tôi dễ dàng lựa chọn. Tôi ưu tiên giỏ quà có hàng hóa sản xuất trong nước vì rõ nguồn gốc mà chất lượng cũng tốt hơn trước", anh Hưng cho biết thêm.

Không chỉ các cửa hàng kinh doanh mà nay tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích... cũng tung ra nhiều loại giỏ quà Tết đa dạng về chủng loại, mẫu mã và giá cả phục vụ người tiêu dùng.

Tại hệ thống các siêu thị lớn như Big C Thăng Long, AEON Mall, Co.opmart, Lotte Mart, MM Mega Market, WinMart… các loại bánh mứt kẹo của Việt Nam được trưng bày nổi bật, bắt mắt và luôn chiếm ưu thế trên các kệ hàng. Đại diện các hệ thống siêu thị cho biết, năm nay, các doanh nghiệp trong nước đã tập trung cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và có nhiều phân khúc hàng hóa khác nhau.

Sôi động thị trường hàng hóa đón Tết 2024- Ảnh 3.

Hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng tin chọn. 

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long cho biết, từ tháng 6, tháng 7/2023 siêu thị đã làm việc với các đơn vị cung ứng và ký cam kết bảo đảm nguồn cung sản lượng hàng hóa tăng 20% so với dịp Tết 2023.

Theo nhận định của đại diện Big C Thăng Long, dịp Tết 2024, năm nay kinh tế gặp nhiều khó khăn, do đó, nhu cầu mua sắm Tết của người tiêu dùng năm nay chủ yếu tập trung vào nhóm hàng có giá phải chăng và các sản phẩm hàng hóa Việt được ưu tiên hơn (khoảng trên 90% là hàng Việt) với nhiều mức giá đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng, từ 99.000 - 3.000.000 đồng cho dạng hộp và từ 200.000 – 2.000.000 đồng cho dạng giỏ.

"Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, siêu thị cũng đã triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá như: "Khóa giá - không tăng giá" 10.000 sản phẩm trong giai đoạn 45 ngày Tết, tính từ ngày 28/12 đến hết ngày 9/2/2024. Cùng đó, Big C cũng đẩy mạnh hoạt động bán hàng qua hình thức online, dự kiến, kênh bán hàng này sẽ tăng trưởng khoảng 40%. Cùng đó, năm nay Big C cũng sẽ mở cửa bán hàng từ 8h sáng ngày Mùng 2 Tết, thay vi 10h sáng ngày Mùng 2 Tết như mọi năm", ông Tuấn thông tin.

 

Tại hệ thống siêu thị WinMart, quầy hàng giỏ quà Tết chất đầy các quầy kệ với đa dạng mẫu mã. Các giỏ quà Tết tại đây được thiết kế theo chủ đề như: Bình an, an khang, như ý, tài lộc, đoàn viên, phú quý với mức giá từ 399.000 đồng trở lên.

Đại diện hệ thống siêu thị BRGMart cho biết, năm nay đưa ra thị trường giỏ quà theo chủ đề Phúc lộc tài như ý, Tết xuân phát tài, phát lộc; xuân hạnh phúc sum vầy… trong đó, tập trung vào sản phẩm hàng Việt có chất lượng tốt và giỏ quà có giá trung bình bên cạnh giỏ quà gồm hàng hóa do đơn vị nhập khẩu trực tiếp với nguồn gốc rõ ràng.

 

Tương tự, hệ thống siêu thị LOTTE Mart cũng chú trọng sản phẩm của Việt Nam, người Việt tiêu dùng hàng Việt do đó tỷ lệ của sản phẩm bánh mứt kẹo của Việt Nam tại hệ thống siêu thị lên đến 65%. Về phần người tiêu dùng, đại diện hệ thống siêu thị cho biết, do sản phẩm Việt có giá cả dễ chịu hơn so với sản phẩm nhập khẩu và tình hình kinh tế hiện nay đang trong giai đoạn khó khăn, nên gần 70% khách hàng lựa chọn mua sắm sản phẩm Tết là hàng Việt Nam.

Nhìn chung, năm nay mặc dù nguyên liệu đầu vào có tăng nhưng sản phẩm bánh mứt kẹo Tết đều không tăng giá, thậm chí một số loại có giá thấp hơn ngày thường do các nhà cung cấp thực hiện chương trình giảm giá. Cụ thể các loại bánh quy có giá phổ biến 49.000-300.000 đồng/hộp tùy chất lượng, mẫu mã, bao bì (hộp giấy hoặc hộp thiếc), các loại kẹo 50.000-200.000 đồng/kg, các loại mứt tết, hạt, trái cây sấy khô có giá phổ biến 35.000-350.000 đồng/kg, gói tùy trọng lượng, bao bì... Ngoài ra, các sản phẩm như hạt dưa, hạnh nhân, mắc ca, hạt điều, hạt sen sấy, hạt dẻ, do doanh nghiệp trong nước sản xuất có giá bán dao động ở mức 65.000 đến 70.000 đồng/kg…

Sôi động thị trường hàng hóa đón Tết 2024- Ảnh 6.

Nhiều mẫu giỏ quà Tết với lượng hàng Việt chiếm lĩnh trên 90%.

Ngoài ra, nhiều thương hiệu trong nước như: Bibica, Hữu Nghị, Hồng Lam, Vinamit… đã tung ra nhiều sản phẩm mới như kẹo mềm ngũ quả, phúc lộc thọ, phát tài, phát lộc với ý nghĩa mang đậm chất truyền thống, có ý nghĩa sum họp gia đình dịp Tết.

Cùng với đó, nhiều mẫu đặc biệt mang ý nghĩa may mắn như hộp kẹo hình thỏi vàng, hoa mai, đồng tiền may mắn… cũng được ra mắt trong dịp này. Riêng các loại bánh cao cấp hộp thiếc có bao bì khá sắc sảo, không thua kém hàng ngoại nhập, giá cả cũng phải chăng.

Theo các chuyên gia kinh tế, mùa mua sắm Tết là thời điểm "vàng" để doanh nghiệp, nhà bán lẻ khởi động kích cầu tiêu dùng nội địa và tăng doanh số ngay từ đầu năm 2024. Từ đó đơn vị sản xuất, kinh doanh có chiến lược phát triển thị trường và hoạch định kinh doanh phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới tại thị trường nội địa cũng như xuất khẩu.