Việt Nam có hơn 7% dân số từ 2 tuổi trở lên - khoảng hơn 6,2 triệu người, là người khuyết tật. Có 13% dân số - gần 12 triệu người, sống chung trong hộ gia đình có người khuyết tật. Tỷ lệ này dự kiến tăng lên cùng với xu hướng già hóa dân số.
Cơ hội được đi học của trẻ em khuyết tật thấp hơn nhiều so với trẻ em không khuyết tật
Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa công bố kết quả điều tra quốc gia về người khuyết tật tại Việt Nam. Đây là cuộc điều tra đầu tiên có quy mô lớn sử dụng tiêu chuẩn quốc tế xác định người khuyết tật.
Theo ông Vũ Thanh Liêm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, Việt Nam hơn 7% dân số 2 tuổi trở lên - khoảng hơn 6,2 triệu người, là người khuyết tật. Có 13% dân số - gần 12 triệu người, sống chung trong hộ gia đình có người khuyết tật. Tỷ lệ này dự kiến tăng lên cùng với xu hướng già hóa dân số.
Theo kết quả điều tra, những hộ gia đình có thành viên khuyết tật thường nghèo hơn; trẻ em khuyết tật có nguy cơ ít được đi học hơn các bạn cùng trang lứa; cơ hội việc làm cho người khuyết tật cũng thấp hơn những người không khuyết tật.
Việt Nam có hơn 7% dân số từ 2 tuổi trở lên, khoảng hơn 6,2 triệu người, là người khuyết tật. Có 13% dân số, gần 12 triệu người, sống chung trong hộ gia đình có người khuyết tật. Tỷ lệ này dự kiến tăng lên cùng với xu hướng già hóa dân số. |
Kết quả điều tra cũng cho thấy loại khuyết tật phổ biến nhất ở trẻ em là khuyết tật liên quan đến tâm lý xã hội. Điều này liên quan đến các vấn đề phát triển của trẻ em ở các giai đoạn khác nhau, và những khuyết tật này có thể là rào cản lớn ngăn cản sự tham gia xã hội của trẻ khuyết tật.
Kết quả điều tra cũng chỉ ra rằng cơ hội được đi học của trẻ em khuyết tật thấp hơn nhiều so với trẻ em không khuyết tật. Ở các cấp học cao hơn thì cơ hội đi học của trẻ khuyết tật càng thấp hơn. Đến cấp Trung học phổ thông chỉ có chưa đến 1/3 trẻ khuyết tật đi học đúng tuổi, so với tỷ lệ 2/3 trẻ em không khuyết tật. Mặc dù việc đưa trẻ em khuyết tật vào hòa nhập với trẻ em khác và học chung giáo trình đã cho những kết quả tích cực, nhưng chỉ có 2% trường Tiểu học và Trung học cơ sở có thiết kế phù hợp với học sinh khuyết tật và khoảng 1/7 số trường có một giáo viên được đào tạo về khuyết tật.
Mục đích của điều tra là đánh giá tình trạng khuyết tật của dân số và điều kiện kinh tế - xã hội nhằm cung cấp bằng chứng phục vụ lập kế hoạch, chính sách cải thiện cuộc sống của người khuyết tật tại Việt Nam. Điều tra do Tổng cục Thống kê tiến hành trong hai năm 2016 và 2017 với sự hỗ trợ kỹ thuật của UNICEF.
Tin mới
- Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội 5% - 08/03/2019 02:48
- Thủ tướng: Lấy hạnh phúc, an toàn của phụ nữ, trẻ em là mục tiêu hành động - 07/03/2019 02:40
- Cơ cấu lại thị trường bảo hiểm - 07/03/2019 02:34
- Khai mạc phiên giao dịch việc làm đầu xuân 2019: Cơ hội tuyển dụng cho doanh nghiệp và người lao động - 05/03/2019 07:39
- Ngày đầu Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Cả thế giới hồi hộp theo dõi - 27/02/2019 02:46
Các tin khác
- Thượng đỉnh Mỹ-Triều: Cơ hội vàng cho du lịch Việt Nam - 25/02/2019 02:35
- ‘Chìa khóa’ phát triển du lịch 4 tỉnh Bắc miền Trung - 22/02/2019 02:49
- Nhận ‘visa’ vào Mỹ, xoài Việt Nam rộng đường xuất khẩu - 20/02/2019 02:44
- Người có thẻ BHYT lưu ý một số thay đổi về quyền lợi khám chữa bệnh - 18/02/2019 07:23
- Bảo đảm cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông - 18/02/2019 04:36