Thứ bảy, 26 Tháng 9 2015 08:03

Tổng thống Mỹ hôm qua nói ông và chủ tịch Trung Quốc đã nhất trí về "các kênh đối thoại mới" nhằm tránh hiểu lầm giữa các lực lượng quân sự hai nước ở Thái Bình Dương.

 

TS262

Lãnh đạo Mỹ - Trung trong cuộc họp báo hôm qua tại Vườn Hồng, Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

 

"Chúng tôi nhất trí về các kênh đối thoại mới nhằm giảm rủi ro do tính toán sai lầm giữa quân đội hai nước", CNN dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama nói trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Vườn Hồng, Nhà Trắng.

 

Một văn bản của Nhà Trắng cho biết hai bên đã nhất trí về các phụ lục mới về an toàn không đối không và liên lạc khủng hoảng, so với các thỏa thuận được lập ra trước đó nhằm xây dựng lòng tin giữa hai quân đội, vốn hoạt động rất gần nhau ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

 

Động thái diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông và Hoa Đông do những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc. Các quan chức Mỹ tuần này cáo buộc một phi công máy bay Trung Quốc tạt đầu "nguy hiểm" gần một máy bay Mỹ trên biển Hoàng Hải.

 

"Một trong những động tác máy bay Trung Quốc thực hiện trong vụ đánh chặn này bị tổ bay phi cơ RC-135 coi là không an toàn, và hiện không có dấu hiệu đây là một vụ suýt va chạm, nhưng báo cáo cho rằng máy bay hoạt động một cách không an toàn", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook hôm 22/9 cho biết.

 

Năm ngoái, một chiến đấu cơ có vũ trang của Trung Quốc bay cách máy bay hải quân P-8 của hải quân Mỹ chỉ khoảng 6 m, và có thời điểm nghiêng sang một bên để cho máy bay Mỹ thấy vũ khí, các quan chức Lầu Năm Góc nói.

Theo VNE

Thêm bình luận


Mã an ninh
Làm tươi