Thứ hai, 24 Tháng 4 2023 15:39

Bố mẹ mất sớm, Phương sống với bà già yếu và cậu khuyết tật. Nữ sinh vượt khó theo học đến lớp 12, nhưng giờ đây đang đứng trước nguy cơ gác lại ước mơ giảng đường.

 

Đó là hoàn cảnh éo le của nữ sinh Cao Thị Phương (lớp 12A9, Trường THPT Mai Thúc Loan), trú thôn Vĩnh Phong, xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

 

dsc08737-1681859415108

Phương sống cùng bà ngoại già yếu và cậu khuyết tật

 

Bố mất khi Phương chưa được sinh ra. Đến năm Phương 6 tuổi, mẹ em cũng không may qua đời sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác. Từ đó, em sống với bà ngoại Trương Thị Gái (86 tuổi) và cậu Trương Quang Hiến (42 tuổi).

 

dsc08681-1681859304295

Nữ sinh Cao Thị Phương mồ côi cả cha lẫn mẹ từ khi còn nhỏ

Ngày trước, bà ngoại làm đủ thứ nghề, từ mò cua bắt ốc, làm thuê đến làm hàng mã đưa ra chợ bán để có tiền trang trải, lo cho ba miệng ăn. Song đến nay, bà đã tuổi cao, mắt mờ, tai kém nên chỉ ở nhà.

 

Còn người cậu bị khuyết tật bẩm sinh, sức khỏe yếu và thần kinh không ổn định mỗi khi trái gió trở trời. Hiện ba người sống chủ yếu nhờ vào nguồn tiền trợ cấp xã hội hàng tháng và sự bao bọc của bà con lối xóm.

 

Căn nhà cấp bốn của họ xây từ gạch táp lô chưa trát vữa, lợp mái lá và tôn. Bên trong trống huơ, trống hoác, không có món đồ gì giá trị. Nay, căn nhà này đã xuống cấp khiến ba người phải sống trong cảnh nắng thì nóng bức, mưa thì dột ướt.

 

dsc08730-1681859481327

Gia đình ba người sống lay lắt trong căn nhà cũ lụp xụp

"Cách đây 2 năm, trận mưa bão kéo tới, nước ngập hơn cả mét. Chúng tôi phải đi sơ tán khẩn cấp, khi trở về, nồi, chảo để nấu nướng, ghế ngồi bị trôi mất. Bà cháu chỉ biết ôm nhau mà khóc. Sau đó, chính quyền, bà con lối xóm phải hỗ trợ", người bà 86 tuổi nghẹn ngào kể.

 

Hoàn cảnh là như vậy, song, nữ sinh Cao Thị Phương vẫn vượt khó học tập. Ngoài giờ đến trường, những ngày nghỉ, Phương đi bóc hến, ngao thuê, kiếm vài chục nghìn mỗi buổi để có thêm tiền mua sách vở và đồ ăn cho gia đình.

 

Nay, Phương sắp hoàn thành chương trình lớp 12. Nữ sinh có nét mặt và đôi mắt buồn chia sẻ, em có một khát khao cháy bỏng là được bước chân vào giảng đường đại học.

 

"Em thương bà, thương cậu. Em muốn được tiếp tục đi học, sau này có nghề nghiệp ổn định để giúp bà và cậu sửa lại căn nhà này", Phương rụt rè nói.

 

Đây có lẽ là lần đầu nữ sinh thổ lộ ước mong của mình. Bởi lâu nay, bản thân em và người bà già yếu đều hiểu rằng chi phí cho những năm tháng học đại học rất lớn, khó có thể lo nổi.

 

Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ xin gửi về:

Cao Thị Phương

Địa chỉ: Thôn Vĩnh Phong, xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh

STK: 1023237084, chủ tài khoản Cao Thị Phương, Ngân hàng Vietcombank.

 

 

 

Thêm bình luận


Mã an ninh
Làm tươi