Thứ tư, 17 Tháng 6 2015 16:52

Cục An toàn Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã phát triển chương trình Hệ thống phát hiện nồng độ cồn người lái xe vì an toàn (DADSS).


Để giảm thiểu số người thiệt mạng vì rượu bia, Cục An toàn Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã phát triển chương trình Hệ thống phát hiện nồng độ cồn người lái xe vì an toàn (DADSS), theo Autoblog.

 

phac-thao-cong-nghe-ngan-chan-nguoi-say-ruou-lai-xe-cua-cuc-an-toan-duong-cao-toc-my-0427

 

Phác thảo công nghệ ngăn chặn người say rượu lái xe của Cục An toàn Đường cao tốc Quốc gia Mỹ.

 

Thiết bị đầu tiên đưa vào sử dụng được đặt ngay sau vô lăng sẽ phân tích hơi thở, phát hiện xem nồng độ cồn trong máu của người lái có trên 0,08 hay không. Song song, họ kết hợp thêm một công nghệ sử dụng ánh sáng hồng ngoại vào nút nhấn khởi động xe. Khi người lái xe nhấn nút, tia hồng ngoại sẽ quét qua ngón tay và xác định nồng độ cồn trong máu. Nếu thiết bị nhận thấy nồng độ cồn của người lái quá cao, nó sẽ không cho ô tô khởi động.

 

Theo tờ The Detroit News, NHTSA chưa có ý định đưa công nghệ này vào quy định bắt buộc ngay mà chỉ là một lựa chọn để tích hợp vào các phương tiện mới trong tương lai, tùy người sở hữu xe quyết định. Tới đây, hệ thống này sẽ sớm được đưa vào thử nghiệm trên một số xe ô tô của Chính phủ. Ông Mark Rosekind, Cục trưởng NHTSA cho biết: "DADSS có khả năng ngăn chặn việc người điểu khiển xe trong lúc say xỉn; người sở hữu xe có quyền lựa chọn công nghệ này để tránh những cái chết thảm khốc vì bia rượu".

 

Được biết, theo thống kê của NHTSA, năm 2013, có 10.706 người thiệt mạng liên quan tới sử dụng bia rượu. Con số này giảm nhẹ so với năm 2012 nhưng vẫn chiếm 31% trong số các vụ tai nạn chết người.

 

Trước đề xuất công nghệ này, nhiều công ty, doanh nghiệp sản xuất bia rượu cực lực phản đối. Đơn cử, Tổ chức Đồ uống Mỹ đã vận động hành lang phản đối công nghệ này.

 

Theo Báo Giao thông