Trước đề xuất bãi bỏ phần thi mô phỏng tình huống trong sát hạch lái xe, Cục Đường bộ cho biết phần thi này là cần thiết và đã thực hiện được 1 thời gian.
Một số ý kiến phản ánh về việc thi bằng lái xe phải thi mô phỏng bằng phần mềm do Cục Đường bộ Việt Nam đưa ra được áp dụng vào chương trình dạy và học lái xe ô tô hạng B1, B2, C, D, E, F … là bất cập. Ý kiến cho rằng đánh giá không đúng thực tế khi lái xe trên đường. Phần thi này còn gây hoang mang cho người đi thi và mất nhiều thời gian và kinh phí của người dân...
Việc phản ánh này, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã chỉ đạo Cục Đường bộ chủ trì, phối hợp các đơn vị xây dựng phần mềm điều chỉnh, cập nhật một số tình huống phù hợp thực tế, điều chỉnh thời gian nhận biết để người học dễ dàng tiếp thu, xử lý.
Nhiều người phản ánh việc thi bằng lái xe phải thi mô phỏng bằng phần mềm là bất cập, đánh giá không đúng thực tế, mất nhiều thời gian, kinh phí.
Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp cơ quan liên quan điều chỉnh, cập nhật Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông (điều chỉnh, cập nhật lần 2 từ ngày 15/02/2024). Cục cũng có văn bản hướng dẫn các Sở GTVT truy cập trang thông tin điện tử www.gplx.gov.vn tải bản cập nhật Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và chính thức thực hiện trên toàn quốc từ ngày 15/2/2024. Hiện tỉ lệ đạt yêu cầu nội dung sát hạch mô phỏng các tình huống giao thông trên 80%.
Trước những kiến nghị về bãi bỏ việc tổ chức thi mô phỏng, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông ứng dụng trong việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đã được quy định tại các Nghị định và Thông tư của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Các đơn vị trong ngành giao thông đã chỉnh sửa phần mềm thi mô phỏng tình huống trong sát hạch lái xe nhiều lần trước khi áp dụng trên toàn quốc từ tháng 2/2024.
Theo Cục Đường bộ, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông giúp người học nhận biết, phán đoán tình huống nguy hiểm, mất an toàn giao thông có thể xảy ra trong quá trình tham gia giao thông.
Các tình huống nguy hiểm, mất an toàn giao thông cũng được Cục Đường bộ phối hợp Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các cơ quan của Bộ GTVT, các chuyên gia giao thông xây dựng dựa trên các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng tại Việt Nam.
Về tính phổ cập, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu phần mềm mô phỏng dùng cho học, sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại Anh, Australia, Nhật Bản, Singapore… Nội dung các tình huống được minh họa trực quan thông qua các đoạn phim Video, đồ họa 3D. Phần mềm được xây dựng và cài đặt trên hệ thống máy tính, điện thoại di động để người dân nghiên cứu, ôn luyện.
Tin mới
- Hà Nội: 22 tuyến đường, phố đặt tên mới, 3 tuyến phố điều chỉnh độ dài - 03/07/2024 03:35
- CSGT kiên trì xử lý xe khách chạy "rùa bò", né chốt - 14/06/2024 05:00
- Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chính thức thu phí từ 28/5/2024 - 28/05/2024 08:02
- Hủy nhiều chuyến tàu Bắc - Nam sau sự cố sập hầm đường sắt Chí Thạnh - 22/05/2024 04:16
- Hà Nội xử phạt hơn 1.300 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong 5 ngày nghỉ lễ - 02/05/2024 03:39
Các tin khác
- Nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Người dân cần biết hướng dẫn phân luồng giao thông khi viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - 25/04/2024 07:51
- Tăng giám sát 'xe dù, bến cóc' dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 - 22/04/2024 02:14
- Từ 1/6 sẽ thực hiện quy định mới về đào tạo lái xe hạng B1,B2, C - 05/04/2024 03:09
- Quý 1/2024: Xử lý hơn 1 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông - 01/04/2024 04:43
- Hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe tải nặng vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn - 28/03/2024 03:44