Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phải xác định thời hạn hoàn thành, cơ chế, chính sách, giải pháp thực hiện để tập trung bố trí nguồn lực, bảo đảm tính khả thi, rõ trách nhiệm trong phát triển giao thông vận tải đường sắt thời gian tới.
Phân tích, so sánh, thống nhất lựa chọn, đề xuất phương án đầu tư xây dựng tối ưu đường sắt tốc độ cao,
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 265/TB-VPCP ngày 26/8/2022 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 27-KL/TW của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam.
Để đảm bảo chất lượng Đề án, yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến của các bộ, cơ quan, doanh nghiệp tại cuộc họp, hoàn thiện Đề án (bao gồm Báo cáo tổng kết, dự thảo Tờ trình Bộ Chính trị, dự thảo Kết luận của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050) trên tinh thần đổi mới phương pháp tiếp cận vấn đề, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/8/2022.
Tập trung ba nội dung phát triển giao thông vận tải đường sắt
Bộ Giao thông vận tải đánh giá trung thực, phân tích kỹ những tồn tại, nguyên nhân, định lượng cụ thể về những việc đã làm được, chưa làm được nhằm nêu bật kết quả việc thực hiện kết luận của Bộ Chính trị. Trên cơ sở đó, bên cạnh định hướng phát triển, mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể phải xác định thời hạn hoàn thành, cơ chế, chính sách, giải pháp thực hiện để tập trung bố trí nguồn lực, bảo đảm tính khả thi, rõ trách nhiệm trong phát triển giao thông vận tải đường sắt thời gian tới. Trong đó, tập trung ba nội dung sau:
Về đường sắt tốc độ cao, khẩn trương làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước để phân tích, so sánh, thống nhất lựa chọn, đề xuất phương án đầu tư xây dựng tối ưu, nhất là tốc độ và hình thức vận chuyển, lộ trình, thời gian chuẩn bị, thực hiện, hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Về đường sắt đô thị, đánh giá kỹ việc triển khai đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thời gian qua. Trên cơ sở đó, đề xuất rõ thời hạn hoàn thành mạng đường sắt đô thị cùng với việc đề xuất cơ chế, chính sách, giải pháp thực hiện cụ thể.
Về đường sắt kết nối cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế và các đầu mối vận tải (tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với cảng hàng không quốc tế Long Thành,...), nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách nhằm huy động tối đa nguồn lực địa phương, tư nhân tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án.
Tin mới
- Phạt hơn 1.000 tài xế đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc trong 8 tháng đầu năm - 14/09/2022 07:48
- CSGT toàn quốc tập trung xử lý xe mang biển số giả, che biển số - 11/09/2022 23:53
- Hà Nội nghiên cứu thí điểm làn đường cho xe đạp - 07/09/2022 01:30
- 48 người tử vong do tai nạn giao thông trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh - 05/09/2022 02:39
- 4 ngày nghỉ lễ: Xử lý 40.000 trường hợp vi phạm giao thông, phạt hơn 60 tỷ đồng - 05/09/2022 02:34
Các tin khác
- Sở GTVT Hà Nội điều chỉnh phương án phân luồng đường Trần Hưng Đạo - 26/08/2022 02:11
- Nếu mỗi tỉnh giảm 1 vụ TNGT thì ít nhất 63 gia đình không bị mất người thân, hàng trăm đứa trẻ không bị mất bố mẹ, thất học - 26/08/2022 01:24
- Hà Nội: Tai nạn giao thông nghiêm trọng, 5 ô tô đâm nhau trên cầu Chương Dương - 24/08/2022 06:07
- Hà Nội tổ chức lại giao thông đường Trần Hưng Đạo từ 20/8 - 19/08/2022 03:20
- Theo thống kê, số vụ TNGT xảy ra do lỗi không quan sát đang ngày càng gia tăng để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. - 18/08/2022 00:45