Thứ bảy, 06 Tháng 11 2021 07:17

Vụ hai máy bay va nhau tại sân bay Nội Bài là sự cố hàng không mức C, phải điều tra làm rõ nguyên nhân để bảo đảm tuyệt đối an toàn hàng không.

 

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không và đơn vị quản lý, khai thác sân bay yêu cầu khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ 2 tàu bay va chạm tại sân bay Nội Bài.

Theo báo cáo, ngày 2/11/2021, đã xảy ra sự cố đối với tàu bay VN-A222 của Bamboo Airways tại Cảng HKQT Nội Bài.

Cụ thể, trong quá trình đẩy từ vị trí đỗ số 72 ra đường W11 để thực hiện chuyến bay QH1621 (hành trình Nội Bài - Phú Quốc) phần cánh lái độ cao tàu bay VN-A222 (Elevator) đã va chạm vào phần vỏ phía trên của buồng lái tàu bay VN-A590 đang dừng đỗ tại vị trí 73A. Đây là sự cố hàng không được phân loại mức C theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Để bảo đảm tuyệt đối an toàn hàng không và không để xảy ra các sự cố tương tự, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân sự cố đối với máy bay VN-A222 của Bamboo Airways.

 

Ngăn chặn hiểm hoạ an ninh hàng không sau vụ 2 máy bay va nhau ở sân bay Nội Bài - Ảnh 1.

Chiếc máy bay trong vụ va chạm tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam

Trên cơ sở kết luật điều tra, đưa ra các khuyến cáo an toàn cho các hãng hàng không và các đơn vị có liên quan; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Cục Hàng không Việt Nam cũng có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với người khai thác máy bay, đơn vị cung cấp dịch vụ, người khai thác sân bay, các chủ đầu tư và các đơn vị thi công công trình trong khu vực sân bay, bảo đảm tuyệt đối tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn của pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, không để xảy ra các sự cố uy hiếp an ninh, an toàn hàng không tại các sân bay.

Các cảng hàng không, hãng hàng không thực hiện nghiêm túc các quy định, quy trình về bảo dưỡng, sửa chữa và khai thác máy bay; các quy trình, quy định về bảo đảm an toàn hoạt động của phương tiện, trang thiết bị tại các sân bay; Quán triệt, yêu cầu nhân viên hàng không, người lao động nâng cao ý thức, thái độ, trách nhiệm, tuân thủ nghiêm quy trình, quy định về bảo đảm an toàn hoạt động của phương tiện, trang thiết bị tại sân bay nhằm ngăn ngừa tai nạn, sự cố uy hiếp an toàn.

 

Ngăn chặn hiểm hoạ an ninh hàng không sau vụ 2 máy bay va nhau ở sân bay Nội Bài - Ảnh 2.

Mép sau cánh lái độ cao bên trái của máy bay Airbus A321 số đăng ký VN-A222 bị cong vênh sau va chạm.

Trước đó, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng có văn bản yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành hàng không tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn trong hoạt động khai thác máy bay, phương tiện, thiết bị, cơ sở vật chất và hạ tầng liên quan, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa; đồng thời tiếp tục hoàn thiện các quy định, quy trình về bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành khai thác máy bay và cảng hàng không.

 

Theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, dù không gây thiệt hại về người nhưng đây là sự cố uy hiếp an toàn hàng không, cần phòng tránh không xảy ra các vụ việc tương tự; bảo đảm tuyệt đối an toàn cho hành khách, người lao động và tài sản trong hoạt động vận tải hàng không.

Ngăn chặn hiểm hoạ an ninh hàng không sau vụ 2 máy bay va nhau ở sân bay Nội Bài - Ảnh 3.Vụ hai máy bay Airbus A321 va nhau tại sân bay Nội Bài là sự cố hàng không mức C, phải điều tra làm rõ nguyên nhân để bảo đảm tuyệt đối an toàn hàng không và không để xảy ra các sự cố tuơng tự.

Đáng nói, đây không phải lần đầu xảy ra những sự cố, vụ việc mất an toàn liên quan đến hoạt động của các phương tiện trong các sân bay. Đơn cử, vào tháng 7/2020, cũng tại sân bay Nội Bài xảy ra vụ va chạm giữa xe bán tải với một nữ nhân viên đội môi trường khu bay thuộc Trung tâm khai thác khu bay Nội Bài đang làm nhiệm vụ vệ sinh sân đường. Mặc dù được đưa đi cấp cứu ngay lập tức song nữ nhân viên đã không qua khỏi.

Bên cạnh đó, tại sân bay Nội Bài cũng có nhiều sự cố giao thông khác do không chú ý nên gây cản trở hoặc ách tắc giao thông. Ví như trường hợp một lái xe khi đang điều khiển phương tiện công vụ do không chú ý quan sát nên đã điều khiển phương tiện đi cắt qua phía sau máy bay; trong khi máy bay này đang được kéo lùi từ vị trí đỗ ra đường lăn để thực hiện chuyến bay mới.

Sự việc va chạm máy bay ngày 2/11 vừa qua tại sân bay Nội Bài thêm một lần nữa "tiếng chuông cảnh tỉnh" trong việc tuân thủ các quy định an toàn trong khu bay. Đặc biệt, trong bối cảnh ngành hàng không đang dần "tăng tốc" trở lại, tần suất khai thác các chuyến bay có thể sẽ tăng lên trong thời gian tới đây, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp càng không thể lơ là cảnh giác với các hiểm nguy tiềm tàng về sự cố, tai nạn giao thông trong sân bay.