Lưu lượng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đang khai thác vượt công suất thiết kế do lưu lượng tăng đột biến...
Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hiện đã mãn tải, thường xuyên xảy ra ùn ứ, ách tắc, nhất là các dịp lễ, Tết
Mãn tải sớm
Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (chủ đầu tư) vừa có văn bản báo cáo Ủy ban Kinh tế Quốc hội kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh Nghị quyết 437/2017 để mở rộng quy mô tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ quy mô 6 làn hiện nay lên quy mô 8 đến 10 làn xe theo hình thức BOT.
Trao đổi với Báo Giao thông chiều nay (18/1), ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, đề xuất này xuất phát từ việc tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã xảy ra mãn tải quá sớm so với thiết kế và phương án tài chính.
Theo ông Khôi, việc nâng cấp mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 6 làn xe lên 8-10 làn xe là cần thiết và có nhiều thuận lợi như: Tuyến đang khai thác với doanh thu khả thi về phương án tài chính, thuận lợi kế thừa năng lực, bộ máy am hiểu dự án cho công tác chuyên môn và tiến độ thực hiện dự án vừa thi công vừa khai thác.
Tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng
Tuy nhiên, ông Khôi cho biết, theo quy định hiện hành, việc bổ sung hạng mục này vào dự án lại chưa phù hợp với Nghị quyết 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Cụ thể, Nghị quyết 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ: Đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hop đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu.
Do đó, Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ kiến nghị Ủy ban Kinh tế Quốc hội báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép điều chỉnh, bổ sung các nội dung nghị quyết 437 để bổ sung mở rộng quy mô cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 6 làn xe hiện có lên 8 - 10 làn vào dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.
“Trường hợp được cấp thẩm quyền chấp thuận, chúng tôi sẽ tiến hành nghiên cứu lập dự án đầu tư và tổ chức thực hiện trong khoảng 3-5 năm sẽ hoàn thành việc mở rộng tuyến đường lên 8-10 làn xe. Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư cho việc mở rộng khoảng 5.000 tỷ đồng, đã gồm cả chi phí đến bù giải phóng mặt bằng”, ông Khôi nói.
Được biết, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến huyết mạch cửa ngõ phía Nam TP.Hà Nội được đầu tư theo hình thức BOT. Tuyến đường dài 29 km với 6 làn, có tổng mức đầu tư 6.731 tỷ đồng. Dự án được đầu tư theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 nâng cấp mặt đường hiện hữu 4 làn xe (TMĐT: 1.973 tỷ đồng, hoàn thành năm 2015); Giai đoạn 2: Đầu tư mở rộng lên quy mô 6 làn xe (TMĐT: 4.757 tỷ đồng, hoàn thành năm 2018).
Tin mới
- Gặp xe nhồi nhét khách, mất ATGT dịp Tết gọi đến đâu? - 06/02/2021 12:49
- Phân luồng giao thông từ xa với các địa phương bị phong tỏa bởi COVID-19 - 02/02/2021 03:58
- Ngăn chặn nguy cơ lây lan COVID-19 ra cộng đồng từ vận tải dịp Tết - 29/01/2021 11:48
- CSGT lưu ý các tài xế cách tham gia giao thông trong dịp Đại hội Đảng XIII - 22/01/2021 09:12
- Phân luồng giao thông phục vụ Đại hội XIII của Đảng - 19/01/2021 02:55
Các tin khác
- Hơn 14.000 xe chở quá tải bị xử phạt trong năm 2020 - 13/01/2021 08:17
- Hoả tốc yêu cầu đảm bảo ATGT khi băng tuyết xuất hiện tại các tỉnh miền núi - 12/01/2021 06:54
- TPHCM nỗ lực giảm TNGT năm 2021 trên cả 3 tiêu chí - 12/01/2021 01:15
- Phân luồng giao thông diễn tập bảo vệ Đại hội XIII - 04/01/2021 05:36
- 77 người thương vong trong ba ngày nghỉ Tết Dương lịch - 04/01/2021 01:38