Tại dự thảo Nghị định quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất quy định về hành lang an toàn giao thông đường sắt.
Ảnh minh họa |
Cụ thể, chiều rộng hành lang an toàn giao thông đường sắt tính từ mép ngoài phạm vi bảo vệ đường sắt trở ra mỗi bên được xác định như sau: Đường sắt tốc độ cao: trong khu vực đô thị là 5 mét, ngoài khu vực đô thị là 15 mét. Đối với đường sắt tốc độ cao, phải xây dựng rào cách ly hành lang an toàn giao thông đường sắt để tránh mọi hành vi xâm nhập trái phép. Đường sắt đô thị đi trên mặt đất và đường sắt còn lại là 3 mét.
Chiều cao hành lang an toàn giao thông đường sắt được tính từ mặt đất trở lên theo phương thẳng đứng đến giới hạn phạm vi bảo vệ trên không của đường sắt.
Hành lang an toàn giao thông đường sắt tại khu vực đường ngang được đề xuất như sau: Người lái tàu ở vị trí của mình nhìn thấy đường ngang từ khoảng cách 1000 mét trở lên. Đối với đường ngang không có người gác, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi ở cách đường ngang một khoảng cách bằng tầm nhìn hãm xe đối với cấp đường đó nhìn thấy đoàn tàu ở cách đường ngang ít nhất bằng tầm nhìn ngang của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ kể từ giữa chỗ giao.
Theo dự thảo, hành lang an toàn giao thông đường sắt trong trường hợp đường sắt chạy gần, liền kề với công trình đường bộ: Trường hợp có sự chồng lấn hành lang an toàn giao thông đường sắt với hành lang an toàn đường bộ, phải phân định ranh giới quản lý theo nguyên tắc ưu tiên bố trí hành lang an toàn giao thông đường sắt, nhưng ranh giới hành lang an toàn giao thông đường sắt không được chồng lên công trình đường bộ. Trường hợp đường bộ, đường sắt liền kề và chung nhau rãnh dọc, ranh giới hành lang an toàn là mép đáy rãnh phía nền đường cao hơn, nếu cao độ bằng nhau thì ranh giới hành lang an toàn là mép đáy rãnh phía đường sắt.
Dự thảo nêu rõ, khi xây dựng mới công trình gần, liền kề công trình đường sắt hiện hữu, phải bố trí công trình xây mới nằm ngoài phạm vi đất dành cho đường sắt. Trường hợp không thể bố trí công trình nằm ngoài phạm vi đất dành cho đường sắt, chủ đầu tư dự án phải có giải pháp kỹ thuật để không làm ảnh hưởng đến sự ổn định, tuổi thọ và bảo đảm an toàn cho công trình đường sắt và phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt trước khi thực hiện. Trước khi xây dựng công trình phải được cấp phép theo quy định của pháp luật. Việc phân chia ranh giới phải đảm bảo thuận tiện trong công tác quản lý, khai thác và bảo trì công trình.
Trường hợp công trình đường sắt và công trình di tích lịch sử - văn hóa nằm gần nhau, phải bảo đảm hành lang an toàn giao thông đường sắt nằm ngoài khu vực bảo vệ di tích theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa. Trường hợp có sự chồng lấn hành lang an toàn giao thông đường sắt với phạm vi bảo vệ di tích, phải được chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền...
Tin mới
- Điểm danh 14 tỉnh tăng hơn 40% số người chết do TNGT - 30/03/2018 03:13
- Tăng hiệu quả phòng ngừa tai nạn lao động - 27/03/2018 03:07
- Điều chỉnh lộ trình xe khách quá cảnh Hà Nội: Giảm ùn tắc cho nội đô - 26/03/2018 07:29
- Gần 200 người chết vì tai nạn giao thông 7 ngày nghỉ Tết - 21/02/2018 05:45
- Kế hoạch hành động “Năm An toàn giao thông - 2018” - 19/01/2018 03:06
Các tin khác
- Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đường sắt - 10/05/2017 02:43
- Phó Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ TNGT tại Gia Lai - 08/05/2017 02:41
- Từ 1/7, xử phạt xe tải dưới 10 tấn không lắp "hộp đen" - 17/03/2016 14:23
- 2 xe ô tô khách tông nhau làm 3 người chết, 10 người bị thương - 12/02/2016 14:58
- Từ tháng 2/2016, Hà Nội xử phạt người đi bộ vi phạm luật giao thông - 27/01/2016 07:49