Thứ tư, 08 Tháng 7 2015 11:22

Món thịt xiên nướng luôn thơm nức, bóng bẩy và hấp dẫn khiến rất nhiều người ưa thích. Tuy nhiên thực khách lại không nắm được rõ người bán hàng đã ướp những gì vào xiên thịt ngon lành ấy.


Món thịt xiên nướng đang là món ăn được nhiều người yêu thích đặc biệt là vào tầm chiều tối, khi đi học, đi làm về đói bụng hoặc là món ăn vặt được nhiều bạn trẻ lựa chọn, kể cả trời đông lẫn hè. Tại Hà Nội xuất hiện nhiều con phố nổi tiếng với món thịt xiên nướng như Nghĩa Tân, Hồ Đắc Di, Chùa Láng ...


Thịt xiên nướng thông thường được ướp với những gia vị tự nhiên quen thuộc như tiêu, tỏi, ớt, quế hồi, bột nghệ, lá mắc mật... Nhưng để chế biến thành món ăn phải trộn theo tỉ lệ nhất định, cũng như phải có bí quyết nên nhiều người ưa chuộng các loại gia vị tổng hợp, trộn sẵn cho từng món ăn bán đầy rẫy ở các chợ đầu mối. Hầu hết, chúng xuất xứ trôi nổi từ Trung Quốc và Thái Lan.

 

Tất nhiên, những gia vị này có hương vị rất giống với gia vị tự nhiên nhưng cực rẻ và hầu như chúng không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, hướng dẫn sử dụng hoặc hạn sử dụng. Tất cả những công thức pha chế, chế biến món ăn có sử dụng gia vị bán sẵn là truyền từ người này qua người khác và từ... kinh nghiệm.


Chưa đề cập đến việc vệ sinh an toàn thực phẩm của món ăn này như chất lượng thịt sống, vệ sinh que xiên thịt hay than củi, dụng cụ nướng thịt ... mà điều quan trọng nhất chính là người bán hàng hiện nay đang ướp vào thịt những thứ gì khiến món thịt xiên nướng tự làm không thể bì kịp với ngoài hàng về cả phần thị giác lẫn phần khứu giác?

 

thit-xien-nuong-khong-tot-cho-suc-khoe


Tại sao thịt xiên ở nhà không bao giờ được đẹp đẽ và bóng bẩy như ở ngoài hàng?

 

Câu trả lời rất đơn giản chính là những gói bột gia vị pha sẵn này. Chỉ cần vài bịch gia vị thơm lừng, trộn cùng thịt xắt nhỏ, xiên que, chao qua lửa, các chủ quán thịt nướng đã phù phép thịt kém chất lượng trộn gia vị Tàu thành món ăn thơm, ngọt, mềm kích thích đầy đủ vị giác, khứu giác của thực khách.

 

Khi những gia vị không rõ nguồn gốc này được tẩm ướp vào thịt nướng thì không một ai có thể dám chắc về vấn đề an toàn thực phẩm. Những người đã từng nếm "món ngon" này thì cho biết, thịt nướng hấp dẫn nhất ở hương thơm sau đó là mùi vị ngọt và đang nóng nên ăn rất ngon. Bởi thế nên khách ăn cứ ăn, khách mê cứ mê nhưng không ai nghĩ rằng mình đang thưởng thức món ăn ngậm đầy chất độc.

 

thit-xien-nuong-khong-tot-cho-suc-khoe-2

 

Một gói gia vị của Trung Quốc


Theo thạc sỹ Lê Thị Yến, một chuyên gia về thực phẩm và hoá học tại TP.HCM, những hương liệu, gia vị không nguồn gốc bày bán hiện nay đa phần là chất độc. Các loại bột gia vị, hương liệu được hình thành từ việc trộn nhiều chất lại với nhau, những chất này là những thành phần hóa học. Khi gặp nhiệt độ cao, nó sẽ gây ra những phản ứng và tạo mùi vị. Nếu nạp vào cơ thể những "chất độc" này thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, không phải ảnh hưởng ngay lập tức mà sẽ ảnh hưởng lâu dài.

 

Chưa kể những kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy, thịt (bò, cá, lợn, gia cầm...) được nấu nướng ở nhiệt độ cao, nhất là nướng trực tiếp với lửa sẽ tạo nên các amin dị vòng (HCA) và hydrocarbon thơm đa vòng (PAH). Đây đều là chất gây ung thư trên các mẫu động vật thí nghiệm (trên chuột), theo Viện Ung thư quốc gia Mỹ, HCA và PAH.

 

Đặc biệt hơn nữa là những cảnh báo về thịt không rõ nguồn gốc, thịt ôi thiu dùng hóa chất biến thành thịt tươi ngon cũng là thông tin đáng lưu ý đối với người tiêu dùng trước khi thưởng thức món thịt xiên nướng này.

 

Với nhiều nguy hại cho sức khỏe kể trên, dù là một món ăn hấp dẫn nhưng các chuyên gia thực phẩm vẫn khuyên người tiêu dùng không nên ăn quá nhiều và thường xuyên món ăn "nhiều hiểm họa cho sức khỏe" này.


Theo Gia đình Việt Nam