Thứ hai, 26 Tháng 6 2023 14:26

 Hội Người mù Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) vừa phối hợp tổ chức Tập huấn về Hiệp ước Marrakesh và những quy định pháp luật của Việt Nam về quyền tác giả, quyền liên quan cho người khuyết tật theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

 

Đến dự hội nghị có ông Patrick Haverman - Phó Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, bà Kiều Thúy Nga - Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch), bà Phạm Thị Kim Oanh - Phó Cục trưởng Cục bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch), ông Đặng Văn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp hội về NKT Việt Nam, ông Phạm Viết Thu - Chủ tịch Hội người mù Việt Nam…

Tham dự hội nghị trực tuyến có bà Sylvie Forbin - Phó Tổng Giám đốc tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), bà Monica Halil Lovblad - Chủ tịch Hiệp hội Sách tiếp cận cùng đại diện là thành viên của Ủy ban quốc gia về người khuyết tật (NKT) và các tổ chức của và vì NKT…

Phát biểu khai mạc, bà Đinh Việt Anh - Phó Chủ tịch Hội người mù Việt Nam cho biết, hội nghị nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến các nội dung cơ bản của Hiệp ước Marrakesh và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, trong đó tập trung về nội dung giới hạn và ngoại lệ vì lợi ích của NKT, NKT không có khả năng đọc chữ in và NKT khác không có khả năng tiếp cận tác phẩm để đọc theo cách thông thường.

Bà Đinh Việt Anh - Phó Chủ tịch Hội người mù Việt Nam phát biểu tại Hội nghị. 

Chính thức ra đời vào năm 2013, Hiệp ước Marrakesh và các quy định pháp lý mới về quyền tác giả đã đóng vai trò quan trọng trong việc khắc phục tình trạng “đói sách” đối với NKT; từ đó tạo điều kiện cho khả năng tiếp cận thông tin bình đẳng và nâng cao cơ hội giáo dục và việc làm.

“Mặc dù vẫn còn nhiều thách thức phải vượt qua, tuy nhiên, sự phối hợp giữa Chính phủ, các tổ chức và các bên liên quan sẽ đảm bảo rằng những lợi ích của Hiệp ước Marrakesh sẽ được truyền đạt và thực hiện một cách hiệu quả nhất” – bà Việt Anh cho biết thêm.

Ông Patrick Haverman, Phó Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam phát biểu. 

Cũng tại Hội nghị, ông Patrick Haverman, Phó Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam nhấn mạnh: Chúng tôi đặc biệt ca ngợi Việt Nam đã có những nỗ lực đáng khen ngợi để cải thiện khả năng tiếp cận thông tin cho NKT chữ in, từ việc đưa vào Luật bản quyền các ngoại lệ vào năm 2005 đến việc mở rộng các quy định trong Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi năm 2022. Vào tháng 12/2022, Việt Nam đã gia nhập Hiệp ước Marrakesh và Nghị định 17/2023/NĐ-CP đã được ban hành để hướng dẫn việc thực thi Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi.

Bà Phạm Thị Kim Oanh, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả đã mang đến cho Hội nghị nhiều thông tin hữu ích dành cho người khuyết tật. 

Tại hội nghị, bà Phạm Thị Kim Oanh, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả đã thông tin đến các đại biểu về những điểm mới, những quy định liên quan trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ 2022 về quyền tác giả, quyền liên quan; các điều ước quốc tế về quyền tác giả, quyền liên quan; Nghị định 17/2023/NĐ-CP.

Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm. 

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu tham dự cũng đã chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp cũng như những kiến nghị nhằm triển khai thực hiện Hiệp ước Marrakesh cùng các quy định, chính sách liên quan để hỗ trợ NKT ngày càng hiệu quả tại Việt Nam. Tin tưởng với những ý kiến góp ý cùng kinh nghiệm quốc tế của các tổ chức, cơ quan liên quan sẽ góp phần hoàn thành tốt các mục tiêu, kế hoạch đặt ra, đảm bảo thực hiện quyền tiếp cận ấn phẩm cho NKT.

 

 

Thêm bình luận


Mã an ninh
Làm tươi