Thứ ba, 16 Tháng 1 2018 14:10

Mang trên mình nỗi đau “da cam” ngay từ thuở lọt lòng, nhưng Hoàng Văn Ân không ngừng vượt lên chinh phục tri thức và định hình tương lai cho chính mình.

Ước mơ tri thức của cậu bé tật nguyền

Là con út trong gia đình tại xóm 5, xã Nghi Xá (Nghi Lộc), Nghệ An, Hoàng Văn Ân là người duy nhất chịu ảnh hưởng của chất độc da cam. Lúc chào đời, Ân đã có những dấu hiệu khác thường, không cất tiếng khóc và không chịu bú mẹ, khiến người thân lo lắng, hoang mang và tìm mọi cách chạy chữa.

Khi chưa đầy 4 tháng tuổi, một hôm cậu bé Ân bỗng khóc thét, toàn thân quằn quại và run lẩy bẩy. Bác sĩ chẩn đoán bị lồng ruột, ca phẫu thuật được tiến hành khẩn trương, 90cm ruột của cậu bé bị cắt bỏ, sức khỏe Ân đã xấu tới mức gia đình đã chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống xấu nhất. Nhưng rồi cậu bé đã ở lại bên bố mẹ để thử thách nghị lực sống, lòng dũng cảm cũng như tình yêu thương, chăm sóc của người thân. Ca phẫu thuật sinh tử ấy cứu sống được tính mạng nhưng đã khiến Hoàng Văn Ân trở nên quặt quẹo, hai chân và tay trái teo dần rồi trở thành dị tật. Cậu không thể lật trở, ngồi dậy và tập đi như những đứa trẻ bình thường, mọi sự vận động đều phải nhờ vào sự trợ giúp của người thân.

181Hoang Van An1

Vợ chồng ông Hoàng Văn Thái luôn đồng hành bên người con trai tật nguyền

 

Đến tuổi đến trường, nhìn bạn cùng trang lứa cắp cặp đi học, Ân cũng mong được đến trường. Nhưng nhìn đứa con tật nguyền, một tay co quắp, hai chân cứng đơ và gần như dính chặt với nhau, phải di chuyển bằng tay phải và đầu, sức lực lại chẳng có, bố mẹ Ân nén nỗi đau trong lòng từ chối đề nghị của đứa con nhỏ. Ân khóc lóc, van xin cả tuần, cuối cùng người cha cũng mềm lòng, đồng ý mua sắm sách vở cho con theo học, dẫu biết con đường của con mình sẽ gian nan hơn bạn đồng trang lứa.

Điểm tựa gia đình và hành trình chinh phục một nửa ước mơ

Những năm Ân học tiểu học, hàng ngày ông Thái, bà Định – bố mẹ Ân - thay nhau cõng con đến lớp. Lên THCS, đường đến trường xa hơn, người bố đưa cậu con trai tật nguyền đến lớp bằng chiếc xe đạp cũ kỹ. Đặt con ngồi lên gác- ba - ga, ông Thái dùng sợi dây chun buộc đôi chân tật nguyền của Ân lại để đảm bảo an toàn. Sức khỏe yếu, tư thế ngồi học vô cùng khó khăn nên việc theo kịp chương trình với Ân là cả một thử thách lớn. Kiên trì lắng nghe thầy cô giảng bài, cái tay phải còn lành lặn cố gắng ghi chép đầy đủ, về nhà tự học thêm trong sách giáo khoa, cậu không những theo kịp bạn bè mà còn được xếp vào tốp khá của lớp.

Trên hành trình đến lớp, có những lúc đau ốm, Ân phải nghỉ học cả một quãng dài, khi hồi phục sức khỏe cậu lại mong được đến lớp. Những lúc như thế, bố mẹ khuyên can nên dừng bước, Ân lại khóc lóc, bò ra tận đường cái để được nhìn bạn bè đến lớp. Mấy ngày như thế, chân tay bị tứa máu, áo quần rách toạc, một lần nữa vợ chồng ông Thái đành phải chiều theo mong ước của con.

181Hoang Van an

Hoàng Văn Ân thiết kế mẫu quảng cáo

 

Cứ nghĩ rằng học hết THCS, Ân sẽ tự nguyện dừng bước, bởi trường xa hơn, lượng kiến thức tăng lên, đi kèm với đó là áp lực căng thẳng nhưng không ngờ Ân vẫn xin học tiếp. Ông Thái phải chạy vạy khắp nơi mua lại chiếc xe máy để hàng ngày đưa con đến trường. Rồi 3 năm THPT cũng đi qua với bao nỗi vất vả, lo toan của bố mẹ, mọi người đều mừng cho Ân. Nhưng niềm khát vọng chưa dừng lại ở đó, Hoàng Văn Ân đã dự thi và trúng tuyển vào Trường Đại học FPT. Rất nhiều người đã đến chúc mừng và động viên vợ chồng ông Thái tạo điều kiện cho con trai tiếp tục học lên cao.

Tuy vậy, vợ chồng ông Thái không tránh khỏi sự bối rối, lo âu. Để con lên Hà Nội học, cách nhà hơn 300 cây số, chi phí cuộc sống tốn kém đã đành, còn chuyện phục vụ sinh hoạt, ăn ở ai sẽ ở bên để giúp đỡ? Mất hơn tuần bàn đi tính lại, cuối cùng ông Thái quyết định để bà Định – mẹ An, theo ra chăm sóc, hỗ trợ con trai trong những năm đại học, còn ông ở nhà làm lụng ruộng vườn, tích cóp tiền bạc hàng tháng gửi ra phụ thêm cho hai mẹ con. Cuộc sống vốn đã khó khăn, từ nay khổ cực thêm mấy phần, người bố làm việc quần quật từ sáng đến tối để kiếm tiền vậy mà chẳng đủ, phải thế chấp cả nhà cửa để vay tiền gửi cho con. Còn người mẹ theo con ra Thủ đô phải làm thuê, làm mướn để có thêm đồng ra, đồng vào, để chồng ở nhà đỡ vất vả. Bà Định chỉ mong thời gian trôi thật mau, để Ân sớm ra trường, để bà được trở về với gia đình, cùng chồng làm lụng, lo toan cuộc sống.

Năm 2013, Hoàng Văn Ân tốt nghiệp Trường Đại học FPT, chuyên ngành Thiết kế đồ họa. Từ đó đến nay, cậu ở nhà thiết kế các mẫu quảng cáo cho những người quen biết trên địa bàn. Thu nhập chẳng đáng là bao, nhưng cậu không hề chán nản, vì đó là ước mơ và cũng là công việc yêu thích. Ân chia sẻ: “Em biết ba mẹ em vất vả rất nhiều vì em. Nhưng cũng từ đó mà em có động lực để vươn lên. Tri thức em học được ở trường là động lực, là cánh cửa để một người cả đời làm bạn với xe lăn như em có cơ hội vươn lên khẳng định mình, được tự mình làm việc bằng chính sức lao động do mình bỏ ra”.

Giấc mơ về cuộc sống tự lập Ân đã thực hiện được một nửa bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ của cha mẹ, gia đình. Ân bảo , nửa còn lại sẽ dựa trên chính đôi tay, khối óc của bản thân để có thể nuôi sống chính mình và phụ giúp gia đình. Ước mơ lớn nhất của Ân là có được một công việc ổn định tại một đơn vị tạo việc làm cho người khuyết tật, hoặc có vốn để mở cơ sở in ấn, quảng cáo tại nhà. Đây là ước mơ được Ân ấp ủ bấy lâu nhưng do điều kiện kinh tế gia đình rất khó khăn, eo hẹp nên chưa thể thực hiện được. Hy vọng rằng, với sự quan tâm, hỗ trợ của cộng đồng, xã hội, ước mơ được sống tự lập bằng khả năng lao động của Ân cũng như bao người đồng cảnh khác sẽ sớm thành hiện thực.  

 

 

Thêm bình luận


Mã an ninh
Làm tươi