Thứ sáu, 20 Tháng 10 2017 13:38

Kiên trì vượt qua những định kiến, những lời dị nghị tiêu cực, nhức buốt của dư luận xã hội... cô thợ may trẻ đẹp Nguyễn Thị Đượm quyết tâm đi theo tiếng gọi của trái tim, về làm vợ của người chồng ngồi xe lăn Lê Đức Hiền (Đồng Nai). Để đến hôm nay, sau hơn 30 năm gắn bó, nương tựa vào nhau trong một mái ấm gia đình hạnh phúc, tình yêu mà họ dành cho nhau vẫn tràn đầy như thuở nào.

107Duom Hien - Nha Trang 2014

“Cùng nhau hiệp ý nguyện trời đất

Lần gặp đầu tiên của hai người là dịp chị Đượm được bố nhờ mang chiếc radio hỏng đến tiệm anh Đức Hiền để sửa. Trong thời gian ngồi chờ, để chị không cảm thấy nhàm chán nên vừa làm, anh vừa bắt chuyện làm quen. Càng nói chuyện, chị Đượm càng có thêm ấn tượng đẹp về chàng trai trẻ ngồi xe lăn này. Chị nhớ lại: “Trước đó, tôi cũng đã nghe mọi người, rồi cả bố tôi đều nói anh là người giàu nghị lực sống và sự lạc quan yêu đời. Anh Hiền đánh đàn, hát rất hay, làm thơ rất mượt Anh lại rất tốt tính, ai cần giúp gì mà giúp được anh chẳng bao giờ nề hà. Một con người có nhiều ưu điểm như thế, tôi đương nhiên rất có thiện cảm và càng tiếp xúc lại càng quý mến anh hơn”.

Thời ấy, buổi sáng thì anh Hiền sửa điện tử, đồng hồ và dạy nghề cho người khuyết tật, còn buổi chiều thì anh làm nghề Đông y, châm cứu chữa bệnh từ thiện nên được người dân xung quanh vùng mến mộ tìm đến rất đông. Thấy anh luôn tất bật, chị Đượm thỉnh thoảng đến giúp với tinh thần thiện nguyện nên hai người càng có cơ hội chuyện trò nhiều hơn.

107Duom Hien- BienHoa 2017

Còn với anh Hiền, khi được làm quen và nói chuyện với cô gái xinh đẹp, đoan trang có tiếng trong vùng, trái tim anh lúc nào cũng đập rộn rã, tinh thần như có nguồn lực mạnh mẽ tiếp sức, khiến anh thêm yêu cuộc đời, thêm nỗ lực trong công việc, cuộc sống. Chàng trai trẻ làm nghề kỹ thuật tưởng chừng khô khan ấy, bỗng chốc bởi những tình cảm đôi lứa thầm kín vừa nảy nở mà tâm hồn trở nên nhạy cảm và lãng mạn lạ thường: “Làm quen, mong nhớ, hẹn rồi yêu/Phấn đấu khó khăn đến phải liều/Cùng nhau hiệp ý nguyện trời đất/Vượt qua trở ngại bởi vì yêu” Những vần thơ mộc mạc, chân thành như chính con người anh Hiền vậy, một cách từ tốn, lặng lẽ mà rất nồng nàn đã giúp anh “cưa đổ” cô gái xinh đẹp Nguyễn Thị Đượm.

Chuyện Đượm - Hiền yêu nhau như “tin bão” lan nhanh khắp vùng, những lời ong tiếng ve dị nghị, nhức buốt cả hai nhà. Bởi thành kiến của từ “khuyết tật” đã đè nặng, sắc nhọn như gươm đao muốn cắt đứt, chia lìa hai người. Chị Đượm cũng không khỏi phân vân trước dư luận, cùng sự ngăn cản của bố mẹ, trăn trở giữa hiếu và tình đã bủa vây cô gái trẻ chưa từng va vấp trước dòng xoáy của cuộc đời.

Nhưng sau thời gian đấu tranh tư tưởng dữ dội, với sự mách bảo của con tim và với niềm tin của mình, chị Đượm vẫn quyết định gắn bó với anh Hiền. Bởi với chị, nhìn vào nhân cách, tấm lòng và tài năng của anh thì vấn đề khuyết tật chẳng còn là điều vướng bận. Sự quyết tâm và kiên định suốt 5 năm để bảo vệ tình yêu của anh chị cuối cùng đã nhận được sự đồng thuận của hai nhà, họ đã có một lễ cưới thật trọn vẹn và hạnh phúc.

Chung đôi tay xây dựng “túp lều lý tưởng”

Chị Đượm đón nhận những khó khăn của việc làm vợ một người khuyết tật một cách bình thản và lặng lẽ. Chị chăm lo chu toàn vai trò một người vợ, người mẹ và luôn dành cho chồng sự ủng hộ tuyệt đối. Bởi chị nhìn thấy được trong anh những năng lực tiềm ẩn, với sự hiểu biết, kiến thức rộng rãi ấy anh sẽ có những tính toán, sắp đặt công việc và quyết định chính xác, hiệu quả. Không phụ sự tin tưởng của vợ, anh Hiền đã luôn là trụ cột vững chắc trong gia đình, là người cha mẫu mực của con cái, là người chồng để chị Đượm tự hào, nương tựa.

Nhìn lại chặng đường đã qua, chị Đượm tâm sự “Nếu được lựa chọn lại một lần nữa, thì tôi vẫn quyết định chọn anh Hiền làm chồng. Bởi lấy anh, tôi đã tìm được hạnh phúc cho bản thân cũng như được mang lại hạnh phúc cho người mình yêu”.

Có được tổ ấm hạnh phúc, có sự hỗ trợ đắc lực của người vợ đảm đang, công việc của anh Hiền ngày càng thuận lợi, thành công. Bên cạnh việc quản lý Công ty TNHH của NKT Đức Hiền, anh Hiền còn có nhiều sản phẩm được cấp bằng sáng chế, có nhiều ý tưởng đi vào thực tiễn hữu ích cho cuộc sống, có cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ tạo việc làm cho nhiều người khuyết tật. Bằng sự tự nghiên cứu, tìm tòi, học tập, anh cũng đã trang bị cho mình kiến thức về nghề Đông y, châm cứu chữa bệnh cứu người và khá thành thạo nghề điện, điện tử cũng như thiết kế, chế tác các tác phẩm gỗ mỹ nghệ. Yêu thích thơ văn, anh Hiền cũng đã sáng tác và xuất bản một số tập thơ.

107Duom Hien - Da Nang 2015

Trong công tác xã hội, từ năm 1995, anh Hiền là người sáng lập Hội Người khuyết tật Tương trợ vươn lên (Đồng Nai), đã giúp đỡ nhiều người đồng cảnh tự tin vươn lên hoà nhập cùng nhiều đóng góp cho hoạt động vì cộng đồng. Với những đóng góp tích cực của mình, anh đã nhận được nhiều bằng khen, chứng nhận, kỷ niệm chương do các cấp trao tặng, là đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước năm 2010.

Anh Hiền vẫn thường nói, ngoài những khó khăn đương nhiên gặp phải trong cuộc sống thì anh luôn thấy mình là một người khuyết tật may mắn vì có nhiều hạnh phúc. Bởi anh có người vợ hiền đảm đang và biết thấu cảm, có các con hiếu kính cha mẹ, anh em thuận hòa; nhiều người bạn tốt yêu quý, mến mộ. Anh cũng luôn cảm kích: “Vợ tôi không chỉ là điểm tựa, mà còn là đôi chân và cả cánh tay của tôi nữa, bởi phần lớn thành công của tôi đều có sự hỗ trợ đắc lực của người bạn đời luôn bên cạnh sẻ chia, gánh vác”.  

Nguồn: Tạp chí Người Bảo trợ

Thêm bình luận


Mã an ninh
Làm tươi